Tiêu điểm thế giới

Ngoan cố từ chối giao nộp vũ khí, phiến quân hứng “đòn” trả đũa của Nga-Syria

Máy bay chiến đấu của Nga đã quần thảo thành phố Daraa ở Syria khi các cựu phiến quân Syria từ chối giao nộp vũ khí.

Máy bay chiến đấu của Nga đã quần thảo thành phố Daraa ở Syria khi các cựu phiến quân Syria từ chối giao nộp vũ khí.

Vào ngày 25/6, các máy bay chiến đấu của lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã quần thảo thành phố Daraa, miền nam Syria, nơi các cựu phiến quân từ chối giao nộp vũ khí cá nhân của lực lượng Moscow.

Theo Liên đoàn Tự do Horan và các nguồn tin ủng hộ đối lập khác, một sĩ quan cấp cao của Nga nắm giữ trách nhiệm hòa giải ở Daraa đã yêu cầu các cựu phiến quân ở phần phía nam của thành phố Daraa, được gọi là Daraa al-Balad, giao nộp 200 vũ khí cá nhân hôm 23/6. Bước đi này nhằm đảm bảo an toàn và ổn định thành phố Daraa.

Tuy nhiên, các cựu phiến quân, đại diện là Ủy ban Daraa al-Balad, đã từ chối yêu cầu của Nga. Một số người nói rằng vũ khí họ sở hữu là để tự vệ, trong khi những người khác cho rằng mang vũ khí đơn giản là truyền thống của họ.

Trước quyết định của phe nổi dậy, Quân đội Ả Rập Syria (SAA) đã tiến hành bao vây Daraa al-Balad. Tất cả các lối vào và đường dẫn đến khu vực này của thành phố đã bị vây kín.

Động thái của SAA đã kích động các cựu phiến quân ở vùng nông thôn phía bắc Daraa tấn công một số vị trí và trạm kiểm soát của quân đội cũng như tình báo Syria quanh thị trấn Nawa. Không có thiệt hại nào được báo cáo từ các cuộc tấn công.

Các nguồn tin địa phương cho rằng SAA có thể sớm ập vào Daraa al-Balad để thu vũ khí cá nhân. Tuy nhiên, nhiều quan điểm lại cho rằng quân đội và các đồng minh Nga chỉ đang gây sức ép và muốn các cựu phiến quân phải tự giao nộp vũ khí.

Đầu năm nay, các máy bay chiến đấu của Syria đã triển khai việc cưỡng chế phiến quân giao nộp vũ khí ở vùng nông thôn phía tây Daraa, nơi các phiến quân trước đây từng từ chối các yêu cầu tương tự. Chiến thuật này cuối cùng đã buộc các cựu phiến quân phải tuân thủ quy trình hòa giải.

Nga và Syria tăng cường trấn áp phiến quân

Cuộc chiến Syria còn diễn biến phức tạp 

Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi nhận cái chết của 3 chiến binh thuộc Lực lượng Phòng vệ Syria và 6 người khác bị thương trong một cuộc phục kích của những tay súng bí ẩn. Nhiều đồn đoán cho rằng kẻ tấn công không rõ danh tính có thể chính là các phần tử IS. Khi chiếc xe buýt chở các chiến binh đang di chuyển trên đường thì bị nhắm bắn giữa thị trấn Jazarat al-Milaj ở vùng nông thôn phía tây của Deir Ezzor.  

Đài quan sát Syria đã ghi nhận vụ ám sát 271 dân thường bao gồm 17 trẻ em và 11 phụ nữ ở vùng nông thôn phía đông Deir Ezzor, vùng nông thôn al-Hasakah, thành phố và vùng nông thôn al-Raqqah, và khu vực Manbij. Ngoài ra, 494 tay súng SDF, bao gồm cả các thủ lĩnh lực lượng này ở địa phương đã bị ám sát tại các khu vực tương tự.

Quân đội Ả Rập Syria dưới sự hỗ trợ của Nga đang không ngừng nỗ lực ngăn chặn các phiến quân ở cả khu vực miền Trung cũng như ở Idlib, Syria. Hôm 23 và 24/6, các máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đã thực hiện hàng chục cuộc không kích vào các cứ điểm của IS ở khu vực miền trung của Syria. Trong khi, chỉ vài ngày trước đó, các đơn vị của lực lượng Syria đã tiến hành một chiến dịch ở khu vực giữa Deir Ezzor và đông tỉnh Homs. Các hoạt động ngăn chặn và chống khủng bố cũng đang được triển khai mạnh ở Greater Idlib do Hay’at Tahrir al-Sham kiểm soát.