Tiêu điểm thế giới

Ngoại trưởng Nga tố Mỹ đến Syria chống IS, nhưng bên trong thì có "mục đích bí ẩn"

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cáo buộc Mỹ theo đuổi một "chương trình nghị sự kín" thông qua sự tham gia quân sự của mình tại Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

 

Trong phát biểu hôm 25/11, ông Lavrov nói rằng, trái ngược với tuyên bố của Mỹ về việc nước này can thiệp vào Syria để giúp chống lại khủng bố IS, mục tiêu thực sự của Mỹ là lật đổ Chính phủ Syria được Moscow ủng hộ.

Nói với giới báo chí trong chuyến thăm Lisbon, Bồ Đào Nha, Ngoại trưởng Nga cho hay: “Tôi hoài nghi rằng Mỹ đang coi IS như một cái cớ biện minh cho sự tham gia quân sự của họ ở Syria".

"Có sự mâu thuẫn trong tuyên bố rình rang của họ về nhiệm vụ chính là xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố ở Syria, thực tế họ có một chương trình nghị sự ẩn", ông Lavrov nhận định.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Nga đưa ra cùng ngày với việc bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã điều các chiến đấu cơ tấn công các mục tiêu khủng bố bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Aleppo, khiến hàng trăm người bị ảnh hưởng.

Theo cơ quan quốc phòng Nga, dịch vụ tình báo nước này đã xác định vụ tấn công hóa học xuất phát từ khu vực giảm leo thang Idlib. Có báo cáo cho biết, các nhóm khủng bố này còn dự định chuẩn bị cho một cuộc tấn công khác.

Tất cả các mục tiêu Nga tấn công đã bị phá hủy; Thổ Nhĩ Kỳ đã được cảnh báo về các cuộc không kích của Nga thông qua một đường dây nóng.