Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ: “Trung Quốc chưa đáp lại lời mời của Washington”

Mỹ đã gửi lời mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Washington nhằm nối lại đối thoại trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 3/8 cho biết, Washington vẫn chưa nhận được phản hồi về lời mời Ngoại trưởng mới được bổ nhiệm của Vương Nghị đến thăm Mỹ.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi, nhưng chúng tôi cũng vừa đưa ra lời mời mới đây thôi”, ông Blinken nói với các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York sau khi ông chủ trì một cuộc họp về an ninh lương thực toàn cầu.

“Tôi hy vọng chúng tôi sẽ có cơ hội gặp nhau và tiếp tục các cuộc đối thoại quan trọng mà tôi cũng như một số đồng nghiệp của tôi trong Nội các đã có ở Bắc Kinh”, ông Blinken chia sẻ.

Cuối tháng 7, ông Vương đã được tái bổ nhiệm vào vị trí Ngoại trưởng của Trung Quốc, vị trí mà ông đã đảm nhiệm trước đó từ năm 2013 đến tháng 12/2022. Ông Vương cũng là Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller hôm 2/8 cho biết, Mỹ đã gửi lời mời ông Vương sang Washinton trước đó một ngày, trong cuộc gặp giữa ông Daniel Kritenbrink, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, và ông Dương Đào, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ và châu Đại Dương tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cử các trợ lý hàng đầu của mình tới Bắc Kinh trong những tháng gần đây để ổn định mối quan hệ song phương vốn đã xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979.

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc thảo luận song phương bên lề cuộc họp của ASEAN tại Jakarta, Indonesia, ngày 13/7/2023. Ảnh: SCMP

Vào giữa tháng 6, ông Blinken trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên công du Trung Quốc sau 5 năm. Ông đã gặp ông Tần Cương, người vừa bị cách chức Ngoại trưởng, cũng như Chủ tịch Tập Cận Bình. Cả 2 bên đều mô tả các cuộc đàm phán là “thẳng thắn và mang tính xây dựng”.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen là quan chức tiếp theo của chính quyền Mỹ đến thăm Bắc Kinh, nơi bà tham gia các cuộc họp kéo dài hàng giờ với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Phó Thủ tướng Hà Lập Phong.

Nối tiếp chuyến đi của bà Yellen là đặc phái viên về khí hậu của Biden, John Kerry. Ông đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Tạ Chấn Hoa.

Sau chuyến đi kéo dài 4 ngày, bao gồm các cuộc đàm phán kín, ông Kerry cho biết, ông đã có “các cuộc thảo luận hiệu quả”. Mặc dù không đạt được bước đột phá nào về hợp tác khí hậu, 2 bên đã đồng ý tổ chức các cuộc họp một cách thường xuyên.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của ông Biden đối với một số công nghệ bán dẫn nhằm cản trở bước tiến công nghệ của Trung Quốc, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cũng dự kiến sẽ tới Bắc Kinh vào cuối tháng 8 này.

Ngoại trưởng Blinken hôm 3/8 cho biết, “việc tiếp tục những cuộc trò chuyện này sẽ rất hữu ích”. Ông Blinken cũng nhấn mạnh rằng rằng ông đã nói chuyện với ông Vương vào tháng 7, bên lề một cuộc họp của ASEAN ở Jakarta, Indonesia, và bày tỏ mong muốn được gặp lại ông Vương ở Mỹ.

Nguyễn Tuyết (Theo Anadolu Agency, SCMP)