Tiêu điểm thế giới

Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng về việc Trung Quốc bắt giữ 2 người Canada

Phía Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc thả người sau động thái được cho là trả đũa vụ Canada bắt giữ CFO Mạnh Vãn Châu của Huawei.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Việc bắt giữ hai công dân Canada tại Trung Quốc là không thể chấp nhận được và Bắc Kinh cần phải trả tự do cho họ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc họp báo hôm 14/12 với Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và các đối tác Canada.

"Việc giam giữ hai công dân Canada là không thể chấp nhận được, họ nên được trả tự do", ông Pompeo nhấn mạnh.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada, mà giới quan sát cho là để đáp trả lại phía Canada trước đó đã bắt giữ nhân vật hàng đầu của tập đoàn viễn thông Trung Quốc theo yêu cầu của Mỹ, tờ The Washington Post đưa tin.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi bà Mạnh Vãn Châu - giám đốc tài chính của Huawei bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Bình luận về vụ bắt giữ bà Châu, đại sứ quán Trung Quốc tại Canada nói rằng điều này "làm tổn hại nghiêm trọng" quyền con người của giám đốc Huawei.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết, họ đã đưa ra những phản ứng thể hiện sự quan ngại nghiêm trọng với phía Mỹ và Canada, đồng thời kêu gọi họ sửa chữa ngay lập tức các hành động sai trái và khôi phục quyền tự do cá nhân của bà Mạnh.

Trước đó, doanh nhân người Canada Michael Spavor, cũng như cựu nhà ngoại giao Canada Michael Kovrig, người làm việc cho International Crisis Group đã bị Trung Quốc bắt giữ trong tuần này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào ngày 13/12 rằng, hai công dân Canada nói trên bị giam giữ tại Trung Quốc vì nghi ngờ tham gia vào các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và cả hai trường hợp đang được điều tra.