Thế giới

Ngoại trưởng Anh: Xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài 10 năm

Các quan chức chính phủ ở Anh lo ngại rằng Tổng thống Putin sẽ mở các cuộc tấn công vào các quốc gia khác như Gruzia và Moldova nếu Nga chiến thắng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh Liz Truss cho rằng xung đột giữa Nga và Ukraine, bùng phát từ hồi cuối tháng 2/2022, có thể kéo dài tới 10 năm.

Phát biểu tại một buổi tiệc tối về chính sách đối ngoại hôm 27/4, Ngoại trưởng Anh cảnh báo phương Tây rằng, nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin thành công thì "sẽ có thêm nhiều cảnh khốn khổ nữa trên khắp châu Âu và những hậu quả khủng khiếp trên toàn cầu".

Bà Truss ám chỉ rằng cuộc chiến ở Ukraine có thể là một vấn đề kéo dài và châu Âu "phải chuẩn bị cho chặng đường dài".

Các quan chức chính phủ ở Anh lo ngại rằng Tổng thống Putin sẽ mở các cuộc tấn công vào các quốc gia khác như Gruzia và Moldova nếu Nga chiến thắng ở Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình, bà Truss gọi ông Putin là một kẻ gây hấn cần vấp phải sự phản kháng, và kêu gọi nước Anh và các đồng minh nên "tiếp tục tiến xa hơn và nhanh hơn để đánh bật Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine".

Ngoại trưởng Anh đã phát biểu tại một sự kiện ngay sau một số đám tang dân sự ở Ukraine, trong đó có một đám tang dành cho một bé gái 3 tháng tuổi.

Bà Truss cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine phải được sử dụng như một chất xúc tác để đại tu cách nhìn và cách tiếp cận an ninh quốc tế của phương Tây.

Đối với Vương quốc Anh, điều này liên quan đến việc xây dựng các liên minh chiến lược trên toàn thế giới và sử dụng sức mạnh kinh tế để ngăn chặn những kẻ gây hấn, bà nói và cho biết thêm rằng các nước G7, hiện chiếm khoảng 50% GDP toàn cầu, phải hành động với tư cách một "NATO kinh tế" và bảo vệ sự thịnh vượng tập thể.

Minh Đức (Theo NDTV)