Dân sinh

Ngỡ ngàng trước bộ bàn ghế gỗ mun “tay 32” giá “khủng” 3,2 tỷ

Bộ bàn ghế “tay 32” được làm từ gỗ mun có xuất xứ Nam Phi với giá 3,2 tỷ đồng gây chú ý với người tham quan tại triển lãm Sinh vật cảnh Việt Nam.

Nhiều khách tham quan bị thu hút bởi những bộ bàn ghế gỗ cỡ lớn rất hiếm gặp được trưng bày tại triển lãm Sinh vật cảnh Việt Nam trong khuôn khổ tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" năm 2018 mới diễn ra tại làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Bộ bàn ghế "tay 32" được trưng bày tại triển lãm.

Tại đây có nhiều bộ bàn ghế bằng các loại gỗ quý như gỗ mun sọc, gỗ đỏ, căm xe, cẩm lai… với đủ kích thước. Các bộ bàn ghế gỗ giá bán từ vài trăm triệu đồng đến gần hàng tỷ đồng tuỳ theo kích thước và chất liệu gỗ. 

Nhận được sự chú ý là bộ bàn ghế “tay 32” "khủng" nhất tại triển lãm với giá 3,2 tỷ đồng, được làm từ gỗ mun có xuất xứ Nam Phi, của một chủ xưởng gỗ ở Xuân Trường, Nam Định.

Bộ bàn ghế này có giá 3,2 tỷ đồng.

Chủ nhân bộ bàn ghế là anh Đỗ Lâm Tới (Xuân Trường, Nam Định). Bộ bàn ghế gồm 19 món: 4 ghế đơn, 1 ghế băng, 2 đôn cao, 2 kẹp giữa, 2 đôn thấp và 7 bệ để chân. Cần một phòng khách có diện tích trống 50m2 mới có thể để đủ bộ bàn ghế này. 

Bộ bàn ghế "tay 32" được làm từ gỗ mun đuôi công.

“Tay 32” là đường kính của tay ghế, dân trong nghề thường phân biệt kích thước các bộ ghế qua kích cỡ tay của nó. Các bộ bàn ghế thông thường có tay 14 hoặc 16 (đường kính tay ghế) kê trong nhà đã khá to. Kích thước tay của bộ này là 32, gấp đôi những bộ đó. Từ kích thước tay ghế để làm các chi tiết khác cho tương xứng.

Chạm khắc hình voi tượng trưng cho sức mạnh và những điềm lành.

Bộ bàn ghế “tay 32” được chạm khắc hình voi với nhiều chi tiết cầu kỳ khác. Hình voi tượng trưng cho sức mạnh và những điềm lành mà con vật này mang tới.

Bộ bàn ghế này dùng tới 30 khối gỗ mun đuôi công. Thực hiện trong vòng gần 2 năm với giá trị được chủ nhân định giá tới 3,2 tỷ đồng.

Tại triển lãm, chiếc phản làm từ gỗ cẩm Kevazingo xuất xứ từ Nam Phi, dài 9m được chế tác gần 1 tháng, được chủ treo biển có giá lên đến hơn 1,9 tỷ đồng với tên gọi "Mỹ nhân chân dài" cũng nhận được nhiều sự chú ý của khách tham quan. 

Một chiếc phản khác cũng gây chú ý được làm từ gỗ ngọc am (loại gỗ ngày xưa thường được vua chúa sử dụng) xuất xứ từ Lào, có mùi thơm đặc trưng. Dài 4.4m rộng 2.2m dày 22cm, với giá bán 1,8 tỷ đồng.

>>>Xem thêm: Chiêm ngưỡng lươn vàng quý hiếm dài nửa mét gây xôn xao dư luận

Phong Linh (tổng hợp)