Tiêu điểm thế giới

Ngó lơ lời can ngăn từ Mỹ, Ấn Độ đã chuyển tiền đặt cọc mua S-400 của Nga

S-400 tiếp tục là một vấn đề đau đầu đối với Mỹ, quốc gia đã cố gắng gây áp lực cho Ấn Độ trong việc từ bỏ thỏa thuận với Nga.

Ấn Độ tiếp tục là quốc gia mua S-400 từ Nga.

New Delhi đã bắt đầu trả tiền đặt cọc cho các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga mà nước này hỏi mua, trong khi Washington đã không thể ép buộc quốc gia Nam Á hủy bỏ thỏa thuận mua vũ khí với Moscow, theo Sputnik.

"Moscow đã nhận được khoản thanh toán đầu tiên cho hệ thống S-400", người phát ngôn của FSVTS, cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm điều phối các giao dịch vũ khí, xác nhận hôm 29/8. Nga và Ấn Độ đã ký thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái, sau các cuộc đàm phán kéo dài. Moscow sẽ chuyển giao 5 tổ hợp S-400 vào năm 2023. Ấn Độ mới đây cũng đã đặt hàng 21 máy bay chiến đấu MiG-29 mới từ Nga.

S-400 tiếp tục là một vấn đề đau đầu đối với Mỹ, quốc gia đã cố gắng gây áp lực cho Ấn Độ trong việc từ bỏ thỏa thuận với Nga. Tuy nhiên, các quan chức ở New Delhi vẫn cho rằng S-400 rất cần thiết cho quốc phòng và đã quyết định tiếp tục thương vụ, bất chấp nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Mới đây, Washington đã cố gắng can ngăn đồng minh NATO của mình là Thổ Nhĩ Kỳ trong việc mua S-400 từ Moscow. Về phần mình, Ankara cũng từ chối thay đổi kế hoạch, tuyên bố rằng quốc gia này có quyền mua vũ khí từ bất cứ đâu. Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận các thành phần đầu tiên của S-400 vào tháng trước.

S-400 "Triumph" là hệ thống phòng không tầm xa hiện đại, được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, kể cả tầm trung, có thể sử dụng chống mục tiêu mặt đất. Tầm bắn đạt 400 km, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tới 30 km.