Thế giới

Nghiên cứu về độc lực của Omicron ở Nam Phi sắp hoàn thành

"Ngay cả trong trường hợp biến chủng này ít độc lực hơn, nó vẫn sẽ mang lại chết chóc và đau khổ cho rất nhiều người".

Các nhà khoa học đang làm việc với chính quyền tỉnh Gauteng, Nam Phi – nơi được coi là tâm chấn của sự bùng phát Covid-19 với biến thể Omicron, nhằm hoàn thành một nghiên cứu về độc lực của nó. Nghiên cứu sẽ có kết quả vào thứ Ba tới, ngày 7/12.

Gauteng là tỉnh đông dân nhất của quốc gia châu Phi này. Nơi đây trở thành tâm điểm chú ý kể từ cuối tháng 11, khi Chính phủ và các nhà khoa học Nam Phi xác định sự hiện diện của biến thể mới trong các mẫu từ khu vực này.

Điều đó đã gây chấn động toàn cầu và chứng kiến các lệnh cấm đi lại được áp dụng đối với miền Nam châu Phi.

“Có phải biến thể này ít độc lực hơn không? Chúng tôi chưa có câu trả lời cho điều đó”, Bruce Mellado, người đứng đầu Ủy ban Cố vấn của chính quyền tỉnh Gauteng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 2/12.

“Ủy ban Cố vấn vẫn đang làm việc vào thời điểm cuộc phỏng vấn này đang diễn ra. Chúng tôi sẽ thuyết trình về kết quả tìm được trước hội đồng trong một buổi họp kín, vào thứ Ba tới”.

Kết quả của nghiên cứu sau đó sẽ được công bố rộng rãi, Mellado cho biết. Ông là giáo sư tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg, người sử dụng mô hình toán học để dự đoán quỹ đạo lây lan của virus.

Cho đến nay các trường hợp nhập viện và tử vong liên quan tới biến thể này đều thấp hơn dự kiến, Mellado cho biết.

Theo báo cáo từ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Nam Phi, trong tuần kết thúc vào ngày 21/11, số ca tử vong vượt mức dự báo, thước đo tỉ lệ tử vong dựa trên một mức trung bình lịch sử, ở Gauteng là 62 ca dưới mức bình thường.

Số ca tử vong vượt mức dự báo được coi là thước đo chính xác hơn về tác động thực sự của Covid-19 so với những ca tử vong chính thức.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, số ca tử vong chính thức của Nam Phi vì căn bệnh này là khoảng 90.000 người, bằng 1/3 tổng số ca tử vong vượt mức dự báo.

"Ngay cả trong trường hợp biến chủng này ít độc hơn, nó vẫn sẽ mang lại cái chết và đau khổ cho rất nhiều người", Mellado cảnh báo.

Trong khi đó, bằng chứng sơ bộ từ Viện Nghiên cứu Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm Nam Phi (NICD) cho thấy, những người trước đây đã bị nhiễm Covid-19 dễ bị tái nhiễm với Omicron gấp 3 lần so với các chủng trước đó, theo trang Axios.

"Chúng tôi tin rằng người từng mắc Covid-19 trước đó vẫn không được bảo vệ an toàn khỏi Omicron", Anne von Gottberg, người đứng đầu phòng thí nghiệm các bệnh đường hô hấp của NICD, cho biết. "Chúng tôi tin rằng số ca mắc bệnh sẽ tăng theo cấp số nhân ở tất cả các khu vực trong cả nước”.

Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng vắc-xin vẫn có tác dụng ngăn bệnh trở nặng.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Axios)