Tiêu điểm thế giới

Nghiên cứu: Ô nhiễm không khí có thể dẫn đến cuộc sống không hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã phát hiện ra mối liên hệ mật thiết giữa chất lượng không khí và chất lượng cuộc sống. Họ cho thấy những người sống trong môi trường ô nhiễm cao thì cuộc sống sẽ ít hạnh phúc.

Mức độ ô nhiễm tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, đã được chứng minh là có tác động đáng kể đến chỉ số hạnh phúc của người dân.

Nghiên cứu đã được một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí ở đô thị ảnh hưởng đến tâm trạng hàng ngày của người dân bằng cách khảo sát trên Weibo.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Phó giáo sư tại Học viện Công nghệ Massachusetts, ông Siqi Zheng cho biết, việc nghiên cứu được thực hiện rất đơn giản. "Mức độ ô nhiễm không khí cao hơn sẽ làm giảm chỉ số hạnh phúc của quốc gia đông dân nhất thế giới", ông cho biết.

Zheng và các đồng nghiệp đã sử dụng các thuật toán để phân tích hơn 200 triệu tin nhắn trên Weibo được đăng từ năm 2014 đến giữa năm 2018 với khoảng 455 triệu người dùng hoạt động.

Họ đã đưa ra "chỉ số thể hiện sự hạnh phúc" dựa vào nội dung của các bài đăng, sau đó đối chiếu với chỉ số ô nhiễm đo được trong nhiều thời điểm. Ông Zheng cho biết họ đã tìm thấy mối tương quan tiêu cực đáng kể giữa ô nhiễm không khí và chất lượng cuộc sống: Chúng tỉ lệ nghịch với nhau.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho rằng, phụ nữ có mức độ nhạy cảm với ô nhiễm không khí cao hơn nam giới.

Nghiên cứu cũng chỉ ra mối tương quan này được thể hiện rõ giữa thành phố được đánh giá sạch nhất với ô nhiễm nhất tại Trung Quốc. Nhiều người rất lo lắng về sức khỏe cũng như chất lượng không khí và có xu hướng di chuyển đến các thành phố sạch hơn. Trong khi đó, những người ở các thành phố ô nhiễm cũng nhận thức rõ được tác hại họ phải gánh chịu.

Theo phó giáo sư Zheng, chỉ số này là công cụ tiềm năng để nhà chức trách hiểu được mối quan tâm hàng ngày của người dân.

Ô nhiễm không khí không phải là vấn đề duy nhất đối với cuộc sống ở các thành phố Trung Quốc. Nơi đây cũng bị ảnh hưởng bởi cả giá nhà đất tăng cao, lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm và các dịch vụ công cộng chất lượng kém.

Tuy nhiên, ô nhiễm không khí ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trung bình mỗi năm có khoảng 1 triệu ca tử vong sớm ở Trung Quốc và ô nhiễm không khí được cho là một trong những nguyên nhân chính.

Các khí độc hại gây ô nhiễm được tìm thấy bao gồm: Nitơ dioxide (NO2), sulfur dioxide (SO2) và ozone (O3) có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận thức, giảm năng suất lao động và kết quả giáo dục. Các nghiên cứu chỉ rằng, vào những ngày ô nhiễm, mọi người có thể bị ảnh hưởng và có những hành vi bốc đồng, mạo hiểm hơn.

Kiều Trang