Sức khỏe

Nghiên cứu mới về tác dụng của âm nhạc trong việc trị liệu tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy âm nhạc trị liệu mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch, làm giảm căng thẳng và giảm lo âu.

Các nhà khoa học Đức và Thụy Sỹ đã cùng nghiên cứu về những ảnh hưởng của âm nhạc với não bộ của người lớn tuổi.  

Nghiên cứu mới đã kiểm tra những ảnh hưởng của âm nhạc lên chất lượng cuộc sống của người già nhằm tập trung vào tìm hiểu vai trò quan trọng của việc được sống hạnh phúc của người già và giúp họ có thể cố gắng thử nghiệm những điều mới mẻ trong cuộc sống của mình thêm lần nữa.

 Âm nhạc có tác động không nhỏ đến chất lượng cuộc sống người cao tuổi.

Tác động tích cực của liệu pháp âm nhạc thường hiệu quả trên các triệu chứng trầm cảm, sự hài lòng và sự sáng tạo ở bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh tim mạch.

Sinh lý học của hệ thống tim mạch lão hóa có tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

Sự phát triển bệnh lý liên quan chủ yếu đến sự lão hóa của tế bào cơ tim, suy tim mãn tính và các yếu tố nguy cơ mạch vành phức tạp đan xen, đặc biệt là tăng huyết áp và tăng nhịp tim lúc nghỉ ngơi đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi.

Các thống kê, Hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khẳng định rằng: Tổng số bệnh nhân tim mạch điều trị nội trú tăng 28% từ năm 2000 đến năm 2010, từ 5.939.000 - 7.588.000 người.

Trong bối cảnh này, liệu pháp âm nhạc có thể được coi là một sự can thiệp bổ sung hiệu quả ở những bệnh nhân tim mạch cao tuổi với thực tế thường dùng nhiều thuốc đi kèm rối loạn tâm thần.

Trầm cảm và bệnh tim mạch dường như tạo thành vòng luẩn quẩn củng cố lẫn nhau, cho thấy một mối quan hệ nhân quả giữa hai tình trạng bệnh lý này.

Trong các tình trạng bệnh lý không can thiệp điều trị y học, trầm cảm đã được coi là một chỉ định chính của liệu pháp âm nhạc.

Các rủi ro tương tác thuốc-thuốc ở những bệnh nhân tim mạch với trầm cảm xuất hiện muộn cho thấy cần can thiệp bổ sung y học, trong đó liệu pháp âm nhạc là cần thiết.

Khi khảo sát về âm nhạc trị liệu ở bệnh nhân tim mạch lớn tuổi, 4 khía cạnh chủ yếu sau đây liên quan huyết áp và nhịp tim được nhận thấy: Âm nhạc trị liệu có thể giúp điều hòa và giải quyết theo xu hướng tốt lên những khía cạnh nêu trên ở những bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh tim mạch.

Do sự tham gia vô cùng phức tạp và sắc thái của âm nhạc bằng nhiều cơ chế khác nhau, liệu pháp âm nhạc có khả năng tạo ra các hiệu ứng có lợi cho não, tim và quá trình lão hóa. Ngược lại với nhiều phương tiện trị liệu khác, liệu pháp âm nhạc có xu hướng tạo ra các hiệu ứng đa chức năng ở các bệnh nhân tim mạch lớn tuổi.

Một số phương pháp áp dụng liệu pháp âm nhạc bao gồm: Lắng nghe âm nhạc; Học kỹ thuật thư giãn hỗ trợ âm nhạc, chẳng hạn như thư giãn cơ bắp hay hít thở sâu lúc nghe nhạc; Hát những bài hát quen thuộc với hỗ trợ âm nhạc nền; Chơi các dụng cụ âm nhạc, chẳng hạn như bộ gõ tay; Ứng tác nhạc trên nhạc cụ hoặc giọng nói; Viết lời bài hát; Viết nhạc cho ca khúc mới; Học chơi một nhạc cụ như đàn piano hoặc guitar; Sáng tạo nghệ thuật với âm nhạc; Dancing hoặc di chuyển trong không gian âm nhạc; Viết biên đạo với âm nhạc.

Trang Dung (Nguồn The Mirror)