Đời sống

Nghiên cứu cho thấy ăn ít thịt giúp giảm nguy cơ mắc ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, người ăn ít thịt, thay vào đó họ ăn cá hoặc ăn chay có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) gần đây đã công bố kết quả nghiên cứu về mối liên quan giữa mức độ tiêu thụ thịt và nguy cơ ung thư nói chung.

Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của việc ăn thịt đối với 3 loại ung thư phổ biến gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, đại trực tràng. Kết quả cho thấy, những người ăn chay và ăn ít thịt có nguy cơ ung thư thấp hơn đáng kể so với nhóm ăn nhiều thịt.

Cụ thể, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu của 472.377 người từ 40-70 tuổi ở Anh trong khoảng thời gian trung bình là 11,4 năm. Các đối tượng nghiên cứu được chia thành 4 nhóm: Nhóm ăn nhiều thịt (nhiều hơn 5 lần một tuần), nhóm ăn ít thịt (ít hơn hoặc bằng 5 lần một tuần); nhóm có ăn cá nhưng không ăn thịt và nhóm ăn thuần chay.

Vào cuối thời gian nghiên cứu, có 54.961 người đã phát triển một số loại ung thư, trong đó, 5.882 trường hợp ung thư đại trực tràng, 9.501 người mắc ung thư tuyến tiền liệt và 7.537 ung thư vú.

Từ số liệu trên, các nhà nghiên cứu lấy nhóm ăn thịt làm cơ sở và tính toán nguy cơ phát triển ung thư của 3 nhóm còn lại. Dữ liệu cho thấy, nhóm ăn thuần chay có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 14% so với các nhóm còn lại. Những người ăn cá có nguy cơ thấp hơn 10% và những người ăn ít thịt giảm 2% nguy cơ mắc bệnh so với nhóm ăn nhiều thịt.

Phụ nữ sau mãn kinh ăn chay có nguy cơ ung thư vú thấp hơn 18%, trong khi nam giới ăn chay, ít ăn thịt có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 20% và 31%. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người ăn ít thịt có nguy cơ phát triển bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn 9%.

Gunter Kuhnle, Giáo sư khoa học dinh dưỡng và thực phẩm tại Đại học Reading (Anh) cho biết, nghiên cứu cũng cho thấy việc ăn chay có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Theo đó, những người ăn chay có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn 14%.

Ông giải thích, điều này có thể là do là những người ăn chay thường quan tâm đến sức khỏe hơn, có xu hướng hoạt động thể chất nhiều hơn và ít hoặc không hút thuốc.

“Những người ăn chay hoặc ăn kiêng thường được giáo dục tốt hơn và sống trong điều kiện ít thiếu thốn hơn - cả hai yếu tố được cho là có mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe”, Giáo sư Gunter Kuhnle nói.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, những người ăn thịt 5 lần/tuần hoặc ít hơn có nguy cơ phát triển ung thư ruột thấp hơn 9% so với những người ăn thịt thường xuyên. Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cảnh báo, ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến (thịt xông khói, xúc xích,…) có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

Tuy nhiên, bên cạnh số lượng thịt tiêu thụ, các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ đến các yếu tố nhiễu khác như chỉ số cơ thể (Body Mass Index – BMI).

Họ nói thêm: “Nguy cơ ung thư đại trực tràng (ruột) thấp hơn ở những người ăn ít thịt phù hợp với các bằng chứng trước đây cho thấy tác động bất lợi của việc ăn thịt. Phụ nữ ăn chay giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh có thể được giải thích phần lớn bởi chỉ số BMI thấp hơn của họ".

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh lưu ý, mặc dù thịt là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất nhưng ăn quá nhiều thịt chứa nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến cholesterol cao. Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ dẫn đến nguy cơ gây tử vong, trong đó bao gồm đau tim và đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên hạn chế ăn thịt đỏ và thịt đã qua chế biến. Chế độ ăn uống mỗi ngày nên có nhiều thức ăn giàu ngũ cốc, trái cây, rau và đậu để duy trì trọng lượng và cơ thể khỏe mạnh.

Minh Hoa (t/h)