Sự kiện

Nghịch lý: Làn buýt nhanh BRT trống trơn, người dân dắt xe máy kín vỉa hè vì tắc đường

Câu chuyện người dân chọn giải pháp xuống dắt xe để tránh tắc đường đang diễn ra tại đường Tố Hữu (Hà Nội) suốt thời gian qua được chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ đánh giá là “cực chẳng đã” và đây là hệ quả của việc triển khai buýt nhanh BRT.

Theo ghi nhận của phóng viên vào giờ cao điểm mỗi buổi sáng tại đường Tố Hữu - Lê Văn Lương (Hà Nội) hàng nghìn người dắt xe máy ngược chiều trên vỉa hè để tránh tắc đường và sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương thời gian gần đây trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông, thường xuyên rơi vào tình trạng hỗn loạn vì số lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, lòng đường không đủ đáp ứng.

Nghiêm trọng nhất phải kể đến nút giao thông Mỗ Lao - Tố Hữu, hàng ngày vào giờ cao điểm hàng nghìn người lưu thông bằng xe máy luôn đi ngược chiều lên vỉa hè để sang Trung Văn. Nếu không chọn giải pháp này họ thường mất tới 20 phút để có thể qua được nút giao thông này.

Trái với những gì diễn ra trên vỉa hè, thì dưới lòng đường một làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (BRT) nhưng luôn trong tình trạng vắng vẻ. 

Đây cũng là một phần nguyên nhân mà người dân cho là dẫn tới việc tắc đường mỗi ngày tại đây, chị Hà Phương (Tố Hữu, Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi thường xuyên đi qua đoạn đường này. Thực sự không muốn dắt xe lên vỉa hè như vậy nhưng đây là giải pháp nhanh nhất để tôi có thể vừa kịp đưa con đi học và đi làm”.

Hàng trăm người chọn giải pháp dắt bộ xe lên vỉa hè.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thắng, đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 (Công an TP Hà Nội) xác nhận, địa điểm này thuộc đoạn đường Tố Hữu, trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội). Đây là đoạn đường thường xuyên có hiện tượng người điều khiển xe máy lựa chọn cách di chuyển ngược chiều trên vỉa hè để tránh ùn tắc phía trước.

“Chúng tôi đã xử lý những trường hợp điều khiển xe chạy ngược chiều qua đây. Tuy nhiên, đối với những trường hợp dắt bộ thì chưa có chế tài nào áp dụng để xử phạt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cho anh em túc trực tại đây để xử lý những trường hợp vi phạm”, ông Thắng cho biết thêm.

Đối nghịch với thực tế làn BRT trống không.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ cho biết, người dân lựa chọn như vậy là giải pháp “cực chẳng đã”, ông nói:“ Ở cương vị người dân tôi khẳng định không ai muốn phải xuống dắt một chiếc xe nặng như vậy. Họ chọn như vậy là cực chẳng đã, bởi một thực tế là tuyến đường này quá tắc mà nguyên nhân lại xuất phát từ nghịch lý của tuyến buýt nhanh BRT.

Mới đây, tôi tiếp tục khảo sát lại, thực sự tuyến BRT này quá ít người đi. Trong khi lại chiếm phần đường quá lớn. Việc chiếm 1/3 lòng đường trong khi không có khách đi đã đẩy tất cả phương tiện khác ùn ứ vào 2/3 lòng đường vốn đã chật hẹp còn lại".

"Vấn đề này trước đây tôi đã từng nói đến nhiều, tốt nhất nên để BRT chạy như buýt thường. Dù tuyến buýt này cũng rất hiện đại, nhưng không thu hút được người đi, trong khi làn đường riêng lại bỏ ra những khoảng trống quá lớn. Từ đó dẫn đến tắc đường thêm trầm trọng", ông Thuỷ nhấn mạnh.