Video

"Nghịch dại" chiếu tia laser vào máy bay, người đàn ông nhận kết đắng

Một người đàn ông 53 tuổi đã bị kết án 4 tháng tù sau khi chiếu tia laser vào máy bay chở khách.

Andrew Wilson, đến từ Somerset, Anh, thừa nhận rằng anh ta đã hai lần vi phạm Đạo luật lạm dụng tia laser của Vương quốc Anh, cảnh sát địa phương cho biết.

Sự cố đầu tiên xảy ra vào ngày 3/8/2022, khi Wilson chiếu đèn laser vào một chiếc trực thăng bay trên đầu vào khoảng 11h20 tối.

11 ngày sau, vào khoảng nửa đêm, một chiếc Airbus A320 chở gần 200 hành khách đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Bristol thì Wilson chiếu tia laser vào nó.

Theo cảnh sát địa phương, một trong những phi công của họ đã nói với tòa án trong một tuyên bố rằng cuộc tấn công bằng tia laser xảy ra ở "giai đoạn quan trọng" của chuyến bay.

Họ nói thêm: “Việc khiến một hoặc cả hai phi công bị mù khi họ đang bay rõ ràng là cực kỳ nguy hiểm”.

Jason Marshalsea, sĩ quan cảnh sát phụ trách vụ án, cho biết: "Chiếu tia laser vào máy bay là nguy hiểm và vô trách nhiệm và có thể gây ra hậu quả thảm khốc".

Ông nói thêm: “Wilson không chỉ gây nguy hiểm cho thị lực của một số phi công mà còn gây nguy hiểm một cách không cần thiết và liều lĩnh đến tính mạng của hàng trăm người vô tội trên những chiếc máy bay đó”.

Các sự cố liên quan đến tia laser và máy bay đang gia tăng trong những năm gần đây, bất chấp lời kêu gọi của chính quyền yêu cầu người dân ngừng chiếu tia laser vào máy bay.

Cục Hàng không Liên bang cho biết vào tháng 1 rằng họ đã nhận được hơn 13.000 báo cáo vào năm ngoái từ các phi công về các cuộc tấn công bằng tia laser – tăng 41% so với năm trước.

Tháng trước, một người đàn ông 29 tuổi ở New York đã bị các công tố viên buộc tội chiếu tia laser vào chuyến bay của Delta Air Lines – và có thể phải đối mặt với án tù 5 năm.

Hải Vân (Theo Business Insider)