Tiêu điểm thế giới

Nghi vấn máy bay ném bom B-52 của Mỹ "mô phỏng tấn công" vào Thủ đô của Nga

5 máy bay ném bom B-52H của không quân Mỹ được cho là đã tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng nhằm vào các mục tiêu ở Nga, bao gồm Moscow.

B-52 của Mỹ liên tục có những chuyến bay sát biên giới Nga trong thời gian qua.

Trang Defence Blog dẫn các nguồn tin quân sự Nga cho biết, 5 máy bay ném bom B-52H Stratofortress của không quân Mỹ đã tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân mô phỏng nhằm vào các mục tiêu ở Nga, bao gồm Moscow và St. Petersburg trong các đợt bay huấn luyện vào ngày 28/3.

Chuyến bay huấn luyện của máy bay ném bom B-52H của Mỹ với máy bay chiến đấu F-16 của Na Uy ở khu vực biển Na Uy là một trong những ví dụ về các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình mô phỏng bên ngoài khu vực phát hiện của radar phòng không, cũng như bên ngoài bán kính chiến đấu của máy bay đánh chặn siêu thanh MiG- 31, nguồn tin chỉ ra.

Phiên bản H của máy bay ném bom B-52 có thể mang theo tối đa 20 tên lửa hành trình phóng từ trên không, như AGM-158A / B JASSM / -ER и AGM-86С, D.

Các quan chức Nga, bao gồm cả bộ Quốc phòng, đã bày tỏ lo ngại về các chuyến bay B-52 gần biên giới nước này trong thời gian qua. Hiện cả hai bên chưa lên tiếng bình luận về thông tin của trang Defence Blog.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng 2 cho biết, liên minh này có nhiều lựa chọn – bao gồm cả thông thường và các lựa chọn khác, để đối phó với những gì mà NATO gọi là “sự vi phạm của Nga đối với Hiệp ước INF”.

Ông Stoltenberg không đề cập đến máy bay ném bom B-52 của Mỹ, nhưng các máy bay này thực sự là một cách để NATO cho Moscow thấy rằng vũ khí hạt nhân có thể được đưa đến gần biên giới Nga.

Lầu Năm Góc trước đó tuyên bố, quá trình huấn luyện với các đồng minh NATO như Na Uy sẽ giúp tăng cường khả năng và sự sẵn sàng của liên minh. Các đợt bay cũng cho phép máy bay của liên minh tiến hành làm quen với môi trường thực tế và thể hiện cam kết của Mỹ với các đồng minh và đối tác.

Căng thẳng Nga-Mỹ nổi lên trong thời gian qua khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung INF, nói rằng Moscow vi phạm hiệp ước. Đáp lại, Nga kịch liệt phản đối tuyên bố này, cho rằng đây là cái cớ để Mỹ chạy đua vũ trang.