Thế giới

Nghi ngờ Nord Stream 1 và 2 bị phá hoại, EU cảnh báo sẽ trả đũa

Mặc dù các nhà chức trách châu Âu đều ủng hộ quan điểm rằng đây là hành động cố ý, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy ai là thủ phạm và tại sao phải làm vậy.

Liên minh châu Âu (EU) nghi ngờ rằng thiệt hại đối với 2 đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới Biển Baltic là do hành động phá hoại gây ra, và cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào mạng lưới năng lượng của châu Âu, Giám đốc Chính sách Đối ngoại của EU Josep Borrell tuyên bố hôm 28/9.

“Tất cả các thông tin hiện có cho thấy những rò rỉ đó là kết quả của một hành động có chủ ý”, ông Borrell - thay mặt cho 27 nước thành viên EU - cho biết trong một tuyên bố. “Bất kỳ sự cố ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng của châu Âu là hoàn toàn không thể chấp nhận được, và sẽ gặp phải một phản ứng mạnh mẽ và thống nhất”.

Trước đó, các nhà địa chấn học báo cáo hôm 27/9 rằng, các vụ nổ đã làm rung chuyển Biển Baltic trước khi rò rỉ bất thường được phát hiện trên 2 đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới nước chạy từ Nga đến Đức (Nord Stream 1 và Nord Stream 2).

Một số nhà lãnh đạo và chuyên gia châu Âu đã chỉ ra khả năng đây là hậu quả của hành động phá hoại trong bối cảnh căng thẳng trong quan hệ năng lượng với Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng phát.

Ba vụ rò rỉ chưa rõ nguyên nhân đã được báo cáo trên đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2, vốn đang chứa đầy khí đốt tự nhiên nhưng không hoạt động để vận chuyển nhiên liệu tới châu Âu.

Một loạt rò rỉ bất thường trên 2 đường ống dẫn khí đốt tự nhiên chạy dưới Biển Baltic từ Nga đến Đức làm dấy lên lo ngại về khả năng đây là hành động phá hoại. Ảnh: Times of Israel

Địa điểm xảy ra rò rỉ đối với các đường ống Nord Stream 1 và 2. Ảnh: DW

Theo các nhà phân tích, thiệt hại kể trên khiến các đường ống này sẽ không thể vận chuyển bất kỳ m3 khí đốt nào đến châu Âu vào mùa đông này ngay cả khi không còn trở ngại chính trị nào về việc đưa chúng đi vào hoạt động trở lại.

Đường ống Nord Stream 1 đã được sử dụng để cung cấp khí đốt cho châu Âu, trong khi đường ống Nord Stream 2 luôn ở trạng thái sẵn sàng đi vào hoạt động.

“Chúng tôi sẽ hỗ trợ bất kỳ cuộc điều tra nào nhằm làm rõ điều gì đã xảy ra và tại sao lại như vậy, đồng thời sẽ thực hiện các bước tiếp theo để tăng khả năng phục hồi của mình trong an ninh năng lượng”, tuyên bố của EU nêu rõ.

“Các hành vi phá hoại dường như là một nỗ lực nhằm gây bất ổn hơn nữa cho nguồn cung năng lượng của EU”, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết trên Twitter, đồng thời tuyên bố thủ phạm sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và chi phí”.

Các đường ống này nằm trong vùng biển quốc tế nhưng trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thụy Điển, ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết, “các nhà chức trách đánh giá rằng rõ ràng đây là những hành động có chủ ý - không phải tai nạn”, nhưng cũng thừa nhận rằng “không có thông tin cho thấy ai có thể đứng đằng sau các vụ việc”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bodskov hôm 28/9 đã gặp Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để thảo luận về các khả năng phản ứng đối với các vụ việc.

Minh Đức (Theo Times of Israel, DW)