Công nghệ

Nghi án công nhân Foxconn ăn trộm linh kiện iPhone, kiếm lời 43 triệu USD

Theo tờ Mirror Media của Đài Loan, một số nhân viên của Foxconn tại nhà máy ở Trung Quốc đại lục đã bị phát hiện bán các bộ phận linh kiện iPhone bị lỗi trong gần ba năm qua cho một doanh nghiệp Đài Loan.

Thông tin trên TTXVN, công ty Đài Loan này đã sử dụng những linh kiện mua được để lắp ráp điện thoại iPhone và các sản phẩm điện thoại "hàng dựng" mới để bán ra thị trường. Theo ước tính, hơn 300.000 chiếc iPhone giả lắp ráp từ các linh kiện ăn trộm đã được bán ra thị trường.

Tổ hợp Foxconn ở Trịnh Châu là công xưởng sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Một người trong cuộc nói rằng, các thành phần linh kiện iPhone bị lỗi lẽ ra được đặt sang một bên để tiêu hủy. Tuy nhiên, chúng đã bị các nhân viên tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu bán lại. Theo cáo buộc, họ kiếm được 43 triệu USD từ việc này.

Vụ trộm cắp, lừa đảo này đã gây thiệt hại cho Apple khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Hãng công nghệ Mỹ cho biết đã mở một cuộc điều tra. Foxconn cũng đã mở cuộc điều tra riêng rẽ.

Trí Thức Trẻ đưa tin, liên quan đến vụ việc, Terry Gou, tỷ phú người Đài Loan đã từ chức chủ tịch Foxconn vào mùa hè vừa qua từ chối đưa ra bình luận. Sau đó, ông cũng chia sẻ rằng "không có gì đáng ngạc nhiên khi những điều bất hợp lý có thể xảy ra với một hoặc hai công nhân, tại một công ty có hơn 1 triệu nhân viên như Foxconn".

Theo một nguồn tin, có vẻ như một người tố giác đã trực tiếp liên hệ với CEO Tim Cook của Apple. Một nhóm điều tra riêng của công ty sau đó đã tham gia quá trình rà soát.

Mộc Miên (T/H)