Hồ sơ điều tra

Nghe theo “cò” đất, tài xế Grab nhận 12 năm tù

Tại phiên toà, Trung thừa nhận hết hành vi gây ra, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về làm lại cuộc đời, trả nợ cho các bị hại.

Ngày 11/9, TAND Tp. Đà Nẵng tuyên phạt Nguyễn Văn Trung (37 tuổi), ngụ huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam, 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tại phiên toà, Trung thừa nhận, trước đây là thợ sửa xe. Sau đó, bị cáo vay tiền mua xe ô tô chạy Grab.

Trong quá trình chở khách, Trung nghe “cò” đất “nổ” về việc dễ dàng kiếm lời nếu mua đất.

Đồng thời, người này khuyên Trung, nếu không có tiền có thể vay “nóng” để kinh doanh đất. Trung làm theo người này.

Cuối 2019, thị trường bất động sản đóng băng, Trung thua lỗ, rơi vào vòng xoáy tín dụng đen.

Trung muốn cầm cố ô tô để vay tiền. Tuy nhiên, do giấy tờ xe đang được thế chấp ở ngân hàng nên Trung đặt làm giấy tờ xe giả qua zalo với giá 2,5 triệu đồng. Bị cáo mang giấy tờ giả này cầm cố tại một tiệm cầm đồ giá 170 triệu đồng.

Sau đó, Trung muốn vay thêm nên chuyển sang cầm cố giấy tờ xe tại một tiệm cầm đồ khác giá 300 triệu đồng. Ngày 18/4, Trung bán xe này cho một cửa hàng giá 385 triệu đồng. Trong ba lần cầm cố, Trung đều dùng tiền người sau trả cho người trước.

Cơ quan chức năng xác định, bị cáo lừa tổng cộng 675 triệu đồng.

Tại phiên tòa Trung thừa nhận hết hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho hay, trong quá trình vay tiền để mua đất, đã hy vọng giá đất sẽ lên cao, kiếm lời.

Tuy nhiên, bị cáo không ngờ, giá đất “đóng băng” trong thời gian dài, tiền gốc lẫn tiền lãi ngày càng tăng cao nên mới nảy ra ý định làm giấy tờ giả để lừa đảo.

“Tôi rất hối hận về hành vi đã gây ra. Tôi mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm được trở về để làm lại cuộc đời, trả nợ cho các bị hại”, Trung nói lời sau cùng.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt mức án 12 năm tù đối với Trung.