Giải trí

Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ qua đời

Nghệ sĩ Thanh Điền, chồng của NSƯT Thanh Kim Huệ thông tin với truyền thông, vợ ông đã qua đời tại nhà riêng, lúc 13h50 ngày 23/12 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư.

Nghệ sĩ Thanh Điền cho biết nghệ sĩ Thanh Kim Huệ được phát hiện mắc bệnh ung thư cách đây khoảng 6 tháng. Mặc dù gia đình tích cực chạy chữa bằng nhiều loại thuốc, kể cả thuốc do bạn bè từ nước ngoài gửi về nhưng bà vẫn không qua khỏi.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ tên thật là Bùi Thị Huệ, sinh năm 1955 tại Tp.HCM trong một gia đình có 2 chị em gái. Năm 7 tuổi bà đã lên sân khấu Hằng Xuân - An Khương với các vai đào con, tì nữ.

Trong thế hệ nghệ sĩ cải lương trưởng thành trong giai đoạn giao thời ở cột mốc 1975, NSƯT Thanh Kim Huệ được xem là một trong những giọng ca nữ nổi bật với chất giọng cao vút, ngọt lịm không lẫn với bất cứ ai. Mang dấu ấn trong lòng khán giả với vở Lan và Điệp.

Thanh Kim Huệ là giọng ca ngọt ngào được khán giả say đắm qua nhiều băng đĩa, tuồng tích như: Yêu lầm, Sao chưa thấy anh về, Chợ mới, Chị Sáu Giồng Trôm, Hoa mua trắng, Lan và Điệp, Ngao Sò Ốc Hến...

Trong thời gian hoạt động nghệ thuật, bà Thanh Kim Huệ đã trải qua các đoàn nghệ thuật như: Dạ Minh Châu, Thiên Hương, Hoa Phượng, Kim Chung, Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang, Sài Gòn 1, 2, 3.

Sự nghiệp của Thanh Kim Huệ bắt đầu khởi sắc hơn khi về đoàn Kim Chung được nâng lên đào nhì, đào ba, lúc đó bà mới 13, 14 tuổi. Trong đoàn, có rất nhiều tài danh như Lệ Thủy, Mỹ Châu, Diệu Hiền, Minh Phụng, Minh Vương, Thanh Tuấn, Chí Tâm… 

Thủa nhỏ, gia đình không ai theo nghiệp hát nhưng do ba mẹ chuyên phục vụ âm thanh cho các gánh hát, nên cứ mỗi đêm bà đều theo ba mẹ vào rạp. Được tiếp xúc nhiều với các nghệ sỹ, được theo dõi nhiều vở cải lương, cứ thế nỗi đam mê thấm nhuần rồi bà cứ thế mê mẩn ngắm ông chúa, bà hoàng trên sân khấu.

Thấy bà lanh lẹ, có năng khiếu nên kép chánh Hoàng Siêu chỉ cho hát và hướng đến con đường nghệ thuật. Lúc 8, 9 tuổi bà đã lên sân khấu đoàn Hằng Xuân - An Khương đóng đào con. Từ đoàn hát ban đầu, bà đi qua các đoàn Dạ Minh Châu, Hoa Phượng. 

Thanh Kim Huệ có một giọng hát thật sự ấn tượng. Năm 1973, bà được hãng đĩa Việt Nam ký độc quyền với số tiền 200.000 đồng (khoảng 200 triệu đồng ngày nay), bài tân cổ đầu tiên là Yêu lầm thâu chung với NSƯT Minh Vương. 

Đĩa phát hành được khán giả ủng hộ rần rần, vậy là cô bé Huệ bắt đầu những ngày tháng quần quật trong phòng thu. Sáng vào thu từ 9h tới 5h chiều, buông ra là chạy về rạp để chuẩn bị cho suất hát tối.

Cuối năm 1974, soạn giả Loan Thảo cho thâu tuồng Lan và Điệp. Ban đầu vai Lan tính giao cho NSND Lệ Thủy nhưng rồi không biết sao ông gọi bà Huệ tới thử. Ông nói: "Con cỡ tuổi nhân vật Lan chắc hợp hơn!". 

Trong tuồng, Chí Tâm hát vai Điệp, còn Thanh Kim Huệ vai Lan, dàn bao là các nghệ sĩ Hữu Phước, Tú Trinh, Hùng Minh, Mai Lan… Tuồng Lan và Điệp phát hành, không ngờ khán giả khắp nơi mê mệt. 

Tên tuổi Chí Tâm - Thanh Kim Huệ nổi như cồn. Tên 2 nhân vật đã được dùng để gọi Chí Tâm - Thanh Kim Huệ kể từ ngày ấy.

Khoảng năm 1978, 1979, Thanh Kim Huệ và Trọng Hữu thâu bài Chợ mới của soạn giả Trọng Nguyễn. Bài ca cổ đó sau này trở thành bài "tủ" của nhiều người dân Nam Bộ trong các cuộc liên hoan, bên ly trà, trên bàn nhậu…

Thanh Kim Huệ kết hôn với nghệ sĩ Thanh Điền. Cuối năm 1974, gia đình Thanh Điền lập gánh hát Xuân Liên Hoa, Thanh Kim Huệ về đoàn làm đào chánh, tại đoàn cô còn phát triển thêm khả năng viết tuồng. 

Vợ chồng Thanh Điền - Thanh Kim Huệ từng gây dấu ấn với công chúng khi vào vai Thị Hến - Quan Huyện trong vở cải lương kinh điển Ngao Sò Ốc Hến.

Mới đây, hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần 10 - 2021 tại TP.HCM đã đề xuất lên hội đồng cấp nhà nước danh hiệu NSND cho vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ.