Kết nối

Nghệ nhân Trương Quang Xuyên cùng khát khao cháy bỏng với lan Var và sâm Ngọc Linh

Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng anh Xuyên đã gặt hái được rất nhiều thành công trong công việc chăm sóc các giống cây quý hiếm như lan Var và sâm Ngọc Linh.

Chàng nghệ nhân Trương Quang Xuyên, SN 1990 hiện đang theo đuổi công việc chăm sóc và nhân giống lan Var và sâm Ngọc Linh tại quê nhà. Anh ngụ tại số 128, đường Tế Hanh, TP.Quảng Ngãi, tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và thạc sĩ quản lý đất đai. 

Chàng nghệ nhân Trương Quang Xuyên đạt được rất nhiều thành công từ công việc chăm sóc lan Var và sâm Ngọc Linh.

Là một người tài giỏi, học vấn sâu rộng anh dễ dàng có thể gặt hái được nhiều thành công từ công việc nhà nước mà mình đang làm. Đây quả thực là một công việc mà nhiều người hằng mơ ước.

Thế nhưng, anh Xuyên không chọn đi theo con đường này. Đã từ lâu, trong trái tim anh vẫn luôn rực cháy khao khát theo đuổi niềm đam mê với lan Var. Có lẽ, đây chính là lý do khiến anh rời bỏ vùng an toàn và quyết định đầu tư công sức nghiên cứu về lan đột biến kể từ tháng 6/2020.

Ba năm trước, anh đem lòng yêu mến lan Var qua lời giới thiệu của một vài người bạn. Đây là loài hoa vô cùng quý hiếm và mang lại tiềm năng phát triển cao.

Anh Xuyên chính thức nghiên cứu về lan Var kể từ tháng 6/2020.

Bằng đầu óc nhạy bén, anh Xuyên quyết định dùng số vốn đã tích lũy được khi đi làm trước kia để nghiên cứu chuyên sâu về loài lan xinh đẹp này. Ngoài ra, anh còn trồng thêm sâm Ngọc Linh - một loài sâm quý hiếm, chứa nhiều giá trị dược chất và vô cùng tốt cho sức khỏe. 

Việc chăm sóc và nhân giống các giống cây quý hiếm thật sự không hề dễ dàng. Việc tìm nguồn giống chuẩn là một khó khăn rất lớn.

Thời gian đầu, anh đầu tư rất nhiều công sức và tâm huyết để học hỏi cách chăm sóc, nhân giống, phân thuốc và tưới nước. Ngoài ra, vấn đề tài chính cũng gây cho anh rất nhiều áp lực.

Vườn lan do nghệ nhân Trương Quang Xuyên làm chủ với hàng trăm giò lan.

Trải qua bao vất vả cực nhọc, nam nghệ nhân 9X vẫn luôn vững tin vào lựa chọn của mình và quyết không lùi bước. Chính vì những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, anh Xuyên đã gặt hái được rất nhiều thành công dù cho tuổi đời vẫn còn trẻ.

Anh là tấm gương sáng dám sống hết mình với đam mê, nhiệt huyết, đáng được học tập. Giờ đây, vườn lan mang tên Hoa lan Ấn Trà của anh Xuyên đang sở hữu hàng trăm giò lan quý hiếm, thu hút hàng nghìn lượt khách hàng ghé thăm.

Nghệ nhân Trương Quang Xuyên là một người rất thích giao lưu kết bạn và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà mình đúc kết được từ việc chăm sóc lan đột biến và sâm Ngọc Linh.

Anh thường dùng thời gian rảnh rỗi của mình kết nối với những anh em có chung niềm đam mê để mở rộng mối quan hệ, cùng nhau hợp tác, phát triển.

Hình ảnh thành đạt của anh Xuyên sau bao cố gắng nỗ lực.

Câu châm ngôn sống mà anh vẫn luôn tâm đắc là: “Tôi không thể, bạn không thể nhưng chúng ta có thể”. Đối với anh Xuyên đoàn kết, uy tín, tinh thần trách nhiệm cao, sự chia sẻ và học hỏi luôn là những thứ được anh đề cao.

Ngoài ra, anh cũng rất tích cực tham gia công tác an sinh xã hội địa phương và cùng đoàn thanh niên hỗ trợ thanh niên lập nghiệp.

Ngoài những giờ làm việc căng thẳng, anh Xuyên thường tìm cho mình giây phút thư giãn bằng việc chơi thể thao và các game trí tuệ.

Chia sẻ về những dự định tương lai anh sẽ tiếp tục trồng sâm Ngọc Linh, nỗ lực tìm kiếm và nhân giống nhiều loài lan quý hiếm.

Anh cũng bày tỏ mong muốn ổn định cuộc sống trước và sẽ yên bề gia thất khi gặp người hợp duyên. Chúc anh sẽ ngày một thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn.

Hoàng Yến