Đời sống

Nghe lời thầy lang cấu vào bụng con chữa bệnh, bố mẹ nhận lấy bài học nhớ đời

Ngày 2/7, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Lý K.O. 25 ngày tuổi, dân tộc Mông, trú tại xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương nhập viện trong tình trạng bụng chướng nhẹ, có nhiều vết thâm tím ở bụng.

Theo tin từ Suckhoedoisong.vn bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Lý K.O. 25 ngày tuổi, dân tộc Mông, trú tại xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng bụng chướng chẹ, có nhiều vết thâm tím ở bụng.

Trẻ sơ sinh 25 ngày tuổi bị cấu tím bụng để chữa bệnh.

Gia đình bệnh nhi cho biết, 3 ngày gần đây trẻ nôn trớ, chướng bụng, gia đình đã nhờ “các cụ” chữa mẹo bằng cách cấu vào bụng bé…nhưng không thấy đỡ nên gia đình đã đưa bé đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để khám bệnh và điều trị.

Thông tin trên Infonet, bác sĩ Hoàng Thị Hà – Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Bệnh nhân O. được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, siêu âm cho thấy ruột bé có nhiều hơi do mẹ cho bé bú sai cách.  Đây chính là nguyên nhân khiến bé bị đầy bụng. Tuy nhiên, thay vì đưa trẻ đến viện, người nhà lại chữa “mẹo” khiến cho tình trạng của trẻ không thuyên giảm.

Bệnh nhi đã được các bác sĩ BV đa khoa Tuyên Quang thụt tháo phân, dùng men tiêu hóa…để điều trị các triệu chứng nôn trớ, chướng bụng... đồng thời, mẹ bé cũng đã được hướng dẫn cho trẻ bú đúng cách. Hiện tại, sức khỏe bé ổn định.

Qua sự việc, bác sĩ Hoàng Thị Hà khuyến cáo, khi thấy trẻ sơ sinh có các dấu hiệu bất thường, cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, không nên tự điều trị “mẹo” cho bé, tránh tình trạng bệnh không khỏi mà còn làm bé đau đớn hơn.

Trước đó, BV Ung Bướu Hà Nội cũng tiếp nhận trường hợp bệnh nhân H.V.C. (43 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) đến viện khám trong tình trạng khối u với kích thước khổng lồ ở cổ khiến mặt bệnh nhân lệch hẳn sang một bên.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước khi đến BV khám cách đây 2 tháng, anh phát hiện cổ mình có nổi một cục to bằng đốt ngón tay nên đã tìm đến một thầy lang nổi tiếng tại địa phương để chữa trị u cục bằng cách “đắp lá”.

Tuy nhiên, sau khi đắp lá của thầy lang, khối u ngày một to ra, phát triển nhanh kèm theo nổi hạch xung quanh thành một khối u lớn bầm tím khiến bệnh nhân cảm thấy vô cùng đau đớn. Đến khi thấy khó thở, nuốt vướng, khạc nhổ ra máu, anh C. mới tìm đến BV Đa khoa Ba Vì để khám, sau đó được chuyển lên BV Ung Bướu Hà Nội.

Sau khi tiến hành nội soi, chụp cắt lớp, các bác sĩ phát hiện khối u dạng sủi chiếm toàn bộ hố amidan trái và sụn nắp hẹp khẩu kính hạ họng. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân mắc ung thư hạ họng di căn ở giai đoạn muộn.

Trang Dung (t/h)