Sự kiện

Nghệ An: Chưa rõ nguồn lây của các tiểu thương chợ đầu mối dương tính với COVID-19

Chỉ trong thời gian ngắn, tỉnh Nghệ An phát hiện thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó, 3 ca đều liên quan đến chợ đầu mối, chưa rõ nguồn lây.

Ngày 24/6, thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, sáng cùng ngày phát hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong 2 ca này, có 1 ca buôn bán tại chợ đầu mối - chợ buôn bán rau củ quả lớn nhất Nghệ An.  

Cụ thể, người thứ nhất là chị L.T.P.N. (32 tuổi), trú tại khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, TP.Vinh, tiểu thương buôn bán rau củ quả tại chợ đầu mối. Người này là F1 của chị T. T.Q., tiểu thương buôn bán rau ở chợ đầu mối đã được công bố dương tính với SARS-CoV-2 tối qua. 

Lực lượng ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân chợ Vinh.

Người thứ 2 là chị N.T. H. (57 tuổi), trú tại phường Đội Cung, TP.Vinh. Người này là F1 của bệnh nhân H.T.X. đã được công bố trước đó. Bệnh nhân đã được cách ly và xét nghiệm lần 1 có kết quả âm tính, lần 2 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xác định được các ca dương tính với SARS-CoV-2, ngành y tế cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, truy vết để xác định các trường hợp có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. 

Sau khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, một phần chợ Vinh và chợ đầu mối tạm dừng hoạt động. 

Trong 4 ca được ghi nhận gần đây nhất, có 3 ca liên quan đến chợ đầu mối. Lực lượng chức năng phường Hồng Sơn đã lập 8 chốt kiểm soát người ra vào xung quanh khu chợ. Ngành y tế đã cử lực lượng lấy mẫu xét nghiệm cho gần 500 tiểu thương ở chợ đầu mối. 

Trao đổi với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, ông Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhận định chợ đầu mối có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Cơ quan chức năng chưa xác định được nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 xâm nhập vào chợ đầu mối. Hiện, lực lượng chuyên môn và các chuyên gia đang phân tích, điều tra các ca, gắn kết thông tin để đưa vào nhận định nguồn lây nhiễm. 

Hiện cơ quan chức năng đang triển khai thần tốc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 ở khu chợ đầu mối này. 

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 43 ca dương tính với COVID-19, trong đó: TP.Vinh: 30 ca, Diễn Châu: 09 ca, Tân Kỳ: 01 ca, Quỳ Hợp: 01 ca, Nam Đàn: 01 ca, Đô Lương: 01 ca.