Sự kiện

Nghệ An xuất hiện nhiều ca Covid-19 là học sinh, khẩn trương truy vết

Gần đây, huyện Nghi Lộc xuất hiện nhiều học sinh mắc Covid-19. Tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn với Huyện này để bàn về các phương án phòng chống dịch.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến khá phức tạp tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, PGS-TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã có buổi họp khẩn với lãnh đạo huyện Nghi Lộc và xã Nghi Phương.

Theo báo cáo, tình hình dịch đang diễn biến khá phức tạp tại huyện Nghi Lộc, trong đó, điều đáng quan tâm là dịch đã bắt đầu xuất hiện ở trường học. 

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. 

Theo báo cáo của cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc, ngày 6/11, một học sinh lớp 7, Trường THCS Nghi Phương có triệu chứng mệt mỏi nên được đưa đến trạm y tế xã làm test nhanh cho kết quả nghi ngờ. Học sinh này sau đó được lấy mẫu xét nghiệm PCR và cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Tiến hành truy vết những người liên quan đến ca bệnh trên, chiều 8/11, lực lượng chức năng đã phát hiện 6 học sinh ở Trường THCS Nghi Phương, Trường Tiểu học Nghi Phương và 3 người khác có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chủ trì họp khẩn sau khi xuất hiện chùm ca bệnh tại xã Nghi Phương. Ảnh: T.Thông Sở Y tế. 

Trước diễn biến dịch phức tạp, huyện Nghi Lộc đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc cộng đồng bằng test nhanh cho 2.454 người dân ở xóm 6, xóm 7, xã Nghi Phương.

Cơ quan chức năng xác định, nguồn lây xuất phát từ ổ dịch tại xã Nghi Hoa. Có 2 trường hợp F0 ở Nghi Phương là F1 của ca bệnh ở xã Nghi Hoa. Dịch Covid-19 ở xã Nghi Phương diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lan rộng cao. Các trường hợp F0 tiếp xúc với nhiều người. Đặc biệt, dịch đã xâm nhập vào trường học, rất khó khăn trong việc điều tra truy vết khi F0 là học sinh.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh yêu cầu BCĐ phòng chống dịch bệnh huyện Nghi Lộc tiếp tục chỉ đạo lực lượng liên quan điều tra truy vết F1, tránh để khoảng trống, bùng phát dịch ra diện rộng. Ngoài ra, phải tiến hành phong tỏa các khu vực F0 và thực hiện nghiêm ngặt trong khu cách ly, "nội bất xuất, ngoại bất nhập", không để lây lan dịch ra diện rộng.

Đối với học sinh liên quan đến F0, cho cách ly tại nhà theo quy định và thực hiện lấy mẫu đúng quy định. Dừng dạy học trong vòng 14 ngày để đánh giá tình hình và khống chế dịch bệnh. Thường xuyên tính cấp độ dịch, riêng xã Nghi Phương, tính toán nâng cấp độ dịch để có kế hoạch, phương án cụ thể, sớm khống chế dịch bệnh.

Ở thời điểm này, xã Nghi Phương nằm ở cấp độ 4. Vậy nên, xã cần dừng hết các hoạt động hội họp, tập trung đông người; thiết lập các chốt kiểm soát để hạn chế người ra, vào địa bàn; quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch.

Thường xuyên tuyên truyền cho người dân hiểu, đồng hành với chính quyền phòng chống dịch; đồng thời, tuyên truyền những người dân có biểu hiện bất thường ho, sốt, kho thở... chủ động đến cơ sở y tế để sàng lọc SARS-CoV-2.

Thêm 39 ca dương tính với Covid-9

Trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 8/11 đến 6h ngày 9/11), Nghệ An ghi nhận 39 ca dương tính với Covid-19 tại 11 địa phương (Quỳ Hợp 10 ca, Nghi Lộc 8 ca, Hưng Nguyên 4 ca, Quỳ Châu 3 ca, Yên Thành 3 ca, Nghĩa Đàn 3 ca, Đô Lương 3 ca, Thanh Chương 2 ca, Kỳ Sơn 1 ca, Hoàng Mai 1 ca, Quỳnh Lưu 1 ca). Tất cả đã được cách ly từ trước (21 ca là F1, 11 ca trong khu phong toả, 7 ca từ các tỉnh miền Nam về).

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 2.794 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện 2.314 ca. Lũy tích số bệnh nhân tử vong 20 ca. Số bệnh nhân hiện đang điều trị 460 ca. Tổng số công dân từ các tỉnh phía nam về từ ngày 1/10 đến nay là 32.126; phát hiện 458 ca dương tính (454 ca nhiễm mới, 4 ca tái dương tính).