An ninh - Hình sự

Nghệ An: Xử phạt 3 người 25 triệu đồng vì loan tin sai về Chỉ thị 16+

Cơ quan chức năng đã ra mức phạt 25 triệu đồng cho 3 người loan tin sai về Chỉ thị 16+ ở Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An gây hoang mang cho người dân.

Ngày 20/8, Thanh tra sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An phối hợp với phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với 3 cá nhân về việc cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân lên trang Facebook cá nhân của mình.

Ba người bị mời lên làm việc gồm: Ông N.T.L; bà N.T.G và bà V.T.T.H., cả 3 cùng cư trú trên địa bàn Tp.Vinh.

3 người bị xử phạt vì đăng thông tin bịa đặt gây hoang mang dư luận (Ảnh Công an Nghệ An).

Theo đó, trong ngày 19/8, mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An chưa ban hành bất cứ quyết định nào để nâng mức giãn cách xã hội ở địa bàn Tp.Vinh, tuy nhiên nhiều cá nhân đã đăng tin sẽ áp dụng Chỉ thị 16+ từ 0h00 ngày 20/8 trên mạng xã hội facebook. Người dân vì hoang mang đã đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm tích trữ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Cơ quan chức năng xác định, đây là thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Thanh tra Sở và phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao tiến hành xác minh, xử lý nghiêm đối với những cá nhân vi phạm.

Quá trình làm việc, các cá nhân đã thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết không tái phạm. Thanh tra sở đã xử phạt hành chính ông N.T.L - người đầu tiên cung cấp thông tin bịa đặt 10 triệu đồng (mức cao nhất), bà N.T.G và V.T.T.H mỗi người 7,5 triệu đồng vì chia sẻ thông tin bịa đặt này.