Sự kiện

Nghệ An: Xét nghiệm khẩn nhiều học sinh tiểu học sau ca nhiễm Covid-19

Ca nhiễm Covid-19 cộng đồng đã lây cho một học sinh tiểu học khiến cho nhiều em trong lớp trở thành F1.

Ca nhiễm chưa rõ nguồn lây

Ngày 17/12, ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An xác nhận, trong 12 giờ (từ 18h ngày 16/12 đến 6h ngày 17/12), địa phương này ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 mới.

Nhiều học sinh trở thành F1 sau các ca nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân thứ nhất là H.T.B.T., nữ, sinh năm 2013, địa chỉ: khối 4, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. Bệnh nhân được cách ly tại nhà, trước đó không có triệu chứng.

Bệnh nhân thứ hai là N.T.H., nữ, sinh năm 1960, địa chỉ: phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò. Bệnh nhân được cách ly tại nhà. Bệnh nhân không có triệu chứng.

Bệnh nhân thứ ba là N.Đ.P., nam, sinh năm 2021, địa chỉ: khối 4, phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò. Bệnh nhân được cách ly tại nhà. Bệnh nhân không có triệu chứng.

“Cả 3 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được công bố đều là F1 của một ca cộng đồng là chị N.T.S. Những bệnh nhân này cũng là người trong một gia đình. Trong đó, bệnh nhân H.T.B.T. đang học trường tiểu học Thu Thủy”, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết.

Ca nhiễm cộng đồng khiến một học sinh tiểu học dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ca cộng đồng được xác định là bệnh nhân N.T.S., nữ, sinh năm 1989, nghề nghiệp tự do; địa chỉ: khối 2, phường Nghi Thu. Ngày 15/12, bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An khám bệnh. Sau khi khai báo y tế, test nhanh cho kết quả nghi ngờ, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2.

“Ca nhiễm cộng đồng này đã được tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Liên quan đến các trường hợp dương tính này, bước đầu, lực lượng chức năng đã điều tra, truy vết được 76 trường hợp F1 và F2. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa rõ nguồn lây của ca bệnh”, ông Dũng nói.

Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, sáng ngày 17/12, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch phường Thu Thuỷ đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR, sàng lọc cho 81 trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19. Trong đó có 26 học sinh Trường tiểu học Thu Thủy liên quan đến bệnh nhân H.T.B.T. được công bố sáng 17/12.

Phun khử khuẩn Trường tiểu học Thu Thủy.

Thần tốc truy vết F0

Trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã, ngày 16/12, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã tổ chức họp khẩn để chỉ đạo công tác ứng phó với dịch. Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 thị xã Cửa Lò chỉ đạo ngành y tế và các phường tiếp tục thần tốc tập trung truy vết triệt để các trường hợp có liên quan đến các ca F0.

Phường Thu Thủy thực hiện cách ly tại nhà các trường hợp F1.

“Tầm soát lấy mẫu các F1, F2; tổ chức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện theo Quyết định số 4583 ngày 29/11 của UBND tỉnh Nghệ An. Các lực lượng cần khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt nhất, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”, ông Dũng chỉ đạo.

Tính đến nay, toàn thị xã có 7 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện; 232 người đang được cách ly theo dõi, trong đó có 1 người được cách ly tập trung, 231 người được cách ly theo dõi tại nhà. Toàn thị xã cũng đã có 68.985 lượt người được tiêm vắc xin, trong đó có 33.458 người được tiêm đủ 2 mũi.

Thông báo các địa điểm liên quan bệnh nhân Covid-19.

Liên quan đến vụ việc, chiều ngày 17/12, UBND phường Thu Thuỷ đã ra quyết định cách ly tại nhà đối với 89 trường hợp F1, giao trách nhiệm các gia đình trong việc chấp hành tốt quy định cách ly tại nhà. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, các lực lượng chức năng, các tổ phòng chống dịch Covid 19 cộng đồng sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.