Sự kiện

Nghệ An: Xã miền núi ghi nhận 12 ca nhiễm Covid-19, test nhanh toàn trường THCS

Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 là học sinh, lực lượng chức năng đã tiến hành test nhanh cho học sinh và giáo viên trường THCS Tiền Phong.

Số ca nhiễm tăng nhanh

Ngày 10/12, ông Võ Khánh Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền địa phương và lực lượng y tế đang tích cực truy vết, điều tra để ngăn chặn dịch Covid-19.

Đặc biệt, ngày 9/12, xã Tiền Phong ghi nhận tới 7 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có tới 5 ca cộng đồng ở cùng một gia đình tại bản Na Chạng, xã Tiền Phong. Trong đó, có trường hợp đang học tại Trường THCS Tiền Phong.

Xét nghiệm cho học sinh THCS Tiền Phong.

“Qua truy vết, bước đầu xác định chùm lây nhiễm này xuất phát từ F1 của bệnh nhân tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu. Chỉ đến khi ca bệnh này được công bố vào ngày 7/12, gia đình mới lên khai báo và test nhanh kiểm tra thì đều cho kết quả dương tính, sau khi lấy mẫu gửi bệnh viện khẳng định nhiễm Covid-19”, ông Toàn nói.

Ngay sau đó, địa phương đã tập trung truy vết các F1 liên quan đến bệnh nhân, đánh giá tình hình thực tế để cho cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung theo quy định. Trường THCS Tiền Phong có hơn 600 học sinh và giáo viên cũng được test nhanh và chuyển sang học trực tuyến. Hiện, cơ quan y tế đang lấy mẫu PCR cho 7 người tại Trường THCS Tiền Phong.

Hiện, Trường THCS Tiền Phong đã chuyển sang học trực tuyến.

Nói về chùm ca bệnh này, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cho biết thêm: “Xã Tiền Phong có vị trí vùng trũng, các địa phương bao quanh đều đã xuất hiện dịch, do đó việc kiểm soát người và phương tiện ra vào rất khó khăn. Ngoài ra, các bệnh nhân này đều không có triệu chứng nên việc phát hiện và cách ly sớm cũng gặp trở ngại”.

Cho đến thời điểm hiện nay, xã Tiền Phong đã có 12 trường hợp nhiễm Covid-19. Hiện, lực lượng chức năng đang khẩn trương xét nghiệm để bóc tách F0; điều tra dịch tễ và lịch sử tiếp xúc, tiếp tục điều tra những trường hợp tiếp xúc gần; tiến hành khử khuẩn tại các khu vực liên quan.

“Nội bất xuất, ngoại bất nhập”

Bà Lô Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Quế Phong đã làm việc trực tiếp với xã Tiền Phong để nắm bắt tình hình và chỉ đạo công tác dập dịch.

Theo đó, huyện Quế Phong đã quyết định phong tỏa một cụm dân cư tại bản Na Chạng, xã Tiền Phong với 45 hộ dân, 259 nhân khẩu. Người dân khu vực này được yêu cầu “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để chống dịch.

Lực lượng y tế xét nghiệm cho cụm dân cư tại bản Na Chạng.

“Đây là ổ dịch tương đối phức tạp vì có bệnh nhân là học sinh tại Trường THCS Tiền Phong. Hiện, địa phương đã truy vết được 76 F1 liên quan đến các ca nhiễm này. Huyện cũng chỉ đạo lấy mẫu 380 người trong đó bao gồm những người trong khu phong tỏa”, bà Nguyệt nói.

Quyết định phong tỏa bản Na Chạng.

Đối với công tác cách ly, đánh giá theo tình hình thực tế, xã Tiền Phong đã đưa 32 F1 đi cách ly tập trung tại 2 điểm bao gồm khu tái định cư Na Câng và Nhà văn hóa cộng đồng Phương Tiến 2. Số F1 còn lại được cách ly tại nhà và phải đảm bảo các biện pháp phòng dịch.