Dân sinh

Nghệ An: Trụ sở hàng nghìn m2 bỏ không giữa trung tâm thành Vinh

Trụ sở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS toạ lạc trên vị trí “đất vàng” ở Tp. Vinh dù mới đưa vào sử dụng nhưng hơn 2-3 năm nay rơi vào trạng thái bị bỏ hoang.

Trụ sở làm việc của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS nằm ở phường Quán Bàu, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An rộng hàng nghìn m2. Dãy nhà làm việc chính cao 3 tầng, tổng cộng hơn 50 phòng làm việc.

Năm 2019, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, thuộc Sở Y tế tỉnh Nghệ An chính thức biên chế về Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An khi đơn vị này được thành lập.

Kể từ đó, cán bộ và nhân viên ở đây cũng đã rời đi. Vì vậy, trụ sở làm việc của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS rơi vào cảnh “cửa đóng then cài”.

Do bỏ hoang lâu năm, một số hạng mục đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Tường đã bị bong tróc từng tảng lớn, xuất hiện nhiều vết nứt.

Trong thời gian chờ đợi, Sở Tài chính Nghệ An phải thuê 2 bảo vệ thay phiên nhau túc trực ở trụ sở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS bảo vệ tài sản.

Ông Lê Văn Nhã (68 tuổi, bảo vệ trụ sở) cho biết: “Trụ sở rất khang trang, đẹp và rộng như vậy nhưng không hiểu sao mấy năm nay họ không dùng, để không phí quá”.

Bên trong phòng làm việc, nhiều đồ vật bị vứt bỏ ngổn ngang. Những người bảo vệ này cho biết, bên trong vẫn còn ít tài sản như điều hòa, quạt, bàn ghế, tủ hộp... Tuy nhiên, họ không động vào các phần này, chỉ làm nhiệm vụ canh gác bên ngoài cổng để tránh việc người vô gia cư hoặc các đối tượng xấu vào phá làm bẩn trụ sở.

Phần kết cấu tường xây, mái via đã bị nứt nẻ thấm dột, rêu xanh phủ kín từ trên xuống dưới. Phần nền nhà cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng hư hỏng, một số viên gạch bị vỡ nằm chờ cơ quan chức năng tu sửa.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Trung Long, Trưởng phòng quản lý giá và công sản, Sở Tài chính Nghệ An cho biết, sắp tới, trụ sở Trung tâm phòng chống HIV/AIDS sẽ được chuyển giao cho các đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An sử dụng tạm trong thời gian đơn vị này xây trụ sở mới.