Sự kiện

Nghệ An: Trong một tháng phát hiện 389 ca mắc Covid-19 từ miền Nam về

Trong tháng 10/2021, hơn 27.000 người về từ các tỉnh phía Nam nhưng đã có tới hơn 300 người nhiễm Covid-19. Nhiều ca bệnh không xác định được nguồn lây.

Ngày 2/11, Sở Y tế Nghệ An vừa có công văn yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 khi địa bàn liên tiếp xuất hiện ca mắc cộng đồng và ca mắc là những công dân từ phía Nam trở về.

Riêng công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương tính từ ngày 1/10 đến sáng 2/11 là 27.621 người. Thế nhưng, cơ quan chức năng phát hiện tới 389 ca dương tính, trong đó 386 ca nhiễm mới, 3 ca tái dương tính.

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tiến hành truy vết các trường hợp liên quan Covid-19.

Các ca mắc cộng đồng liên tiếp xuất hiện ở Tp.Vinh, huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc và huyện Quỳnh Lưu. Trong đó, số người tiêm vắc-xin 2 mũi dương tính với SARS-CoV-2 là hơn 50 người.

Đơn cử, ngày 29/10, Nghệ An ghi nhận 5 ca cộng đồng ghi nhận tại xóm Văn Học, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu là các thành viên trong gia đình gồm: Hai vợ chồng bệnh nhân H.Đ.N (nam, sinh 1982) và N.T.D (nữ, sinh 1986) và 3 người con của họ (SN 2006, 2010, 2014).

Theo đó, có hơn 270 F1 liên quan đến 3 người con của hai vợ chồng bệnh nhân H.Đ.N., trong đó, có đến 240 em học sinh và 30 giáo viên. Sau khi xuất hiện các ca bệnh, phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu đã yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục ở 5 xã có liên quan dừng việc dạy học trực tiếp và chuyển sang học trực tuyến.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo trực tiếp tại huyện Quỳnh Lưu.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, công tác chống dịch trên địa bàn đang gặp nhiều khó khăn. Bởi, tỉnh Nghệ An dân số đông, số lượng công dân hồi hương tránh dịch rất lớn.

“Trong khi các khu cách ly tập trung cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu. Tỉ lệ tiêm vắc-xin trên địa bàn đang rất thấp. Đặc biệt, làn sóng dịch từ đầu tháng 10 đến nay rất phức tạp, nhiều ca không xác định được nguồn lây”, ông Chỉnh nói.

Phương án để sớm khống chế dịch bệnh, tránh lây lan ra diện rộng, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương, điều tra, truy vết triệt để F1 để lấy mẫu, cách ly kịp thời, tránh lây lan dịch ra diện rộng, đồng thời truy vết kỹ để tìm được nguồn lây. Nghiên cứu, linh hoạt mở rộng thêm các khu phong tỏa, cách ly phù hợp với tình hình dịch.

Chủ động “4 tại chỗ”, thường xuyên bổ sung kịch bản chống dịch phù hợp, cập nhật cấp độ dịch của các địa phương để từ đó áp dụng các biện pháp chống dịch phù hợp và quyết định các hoạt động trên địa bàn.