Dân sinh

Nghệ An: Gỡ 29 chốt kiểm soát liên huyện, thị ra vào địa bàn Tp.Vinh

Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An sẽ bỏ 29 chốt kiểm soát người ra vào thành phố đi các huyện, thị, xã vào địa bàn thành phố.

Chiều 13/9, ông Phan Đức Đồng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Tp.Vinh cho biết, Ban Chỉ đạo đã thống nhất sẽ gỡ bỏ 29 chốt các chốt kiểm soát liên huyện, thị trong tỉnh. Bên cạnh đó, vẫn giữ lại 14 chốt lớn cửa ngõ Tp.Vinh để kiểm soát người ngoại tỉnh vào thành phố.

Theo đó, Ban Chỉ đạo đã thống nhất giữ lại 14 chốt chính kiểm soát người và phương tiện các tỉnh khác vào thành phố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Người dân nội tỉnh đi qua các chốt chính không cần phải xuất trình các giấy tờ như trước.

Tp.Vinh quyết định bỏ 29 chốt kiểm soát liên huyện, thị ra vào địa bàn thành phố. Ảnh: Hà Hằng.

Bí thư Thành uỷ Tp.Vinh khuyến cáo người dân phải chấp hành tốt các quy định của Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng dịch Covid-19; đồng thời, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Trước đó, UBND Tp.Vinh ban hành Kế hoạch 207/KH-UBND về việc thực hiện Quyết định số 3327/QĐ-UBND ngày 12/9/2021 của UBND tỉnh về điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, ngoài việc chuyển thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, UBND Tp.Vinh tiếp tục duy trì 14 chốt kiểm soát ra, vào tại các cửa ngõ của Tp.Vinh; đồng thời duy trì 29 điểm chốt chặn, kiểm soát tại các trục đường giao thông có kết nối với các xã, huyện lân cận và tuyệt đối không cho người, phương tiện đi qua, hướng dẫn cho người, phương tiện muốn ra, vào Tp.Vinh đi đến 14 chốt do UBND thành phố lập để được xem xét cho ra, vào.

Trong đó, đối với người chưa tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19 hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi, giấy báo xét nghiệm phải có hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ khi xét nghiệm. Đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, trong đó mũi 2 đã trên 14 ngày hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19, giấy báo xét nghiệm trong vòng 7 ngày kể từ ngày xét nghiệm và chưa có hoạt động giao tiếp tại vùng dịch nào.

Lưu lượng phương tiện giao thông tham gia đông nên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A. Ảnh: Văn Bình. 

Sáng nay, ngày đầu tiên Tp.Vinh chuyển trạng thái thực hiện giãn cách xã hội Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch, thành phố vẫn giữ nguyên chốt ra vào thành phố, người dân muốn ra vào phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ. Nhiều người dân địa phương khác vào Tp.Vinh làm việc không nắm bắt được thông tin cũng như lưu lượng phương tiện giao thông tham gia đông nên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trên Quốc lộ 1A.