Sự kiện

Nghệ An: Thần tốc truy vết bệnh nhân nhiễm COVID – 19 ở TP.Vinh

Bệnh nhân mắc COVID – 19 đầu tiên ở TP. Vinh (Nghệ An) làm nghề uốn sấy tóc ở phường Hà Huy Tập, có lịch trình di chuyển rất phức tạp.

Ngày 14/6, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An xác nhận, trên địa bàn ghi nhận một trường hợp nhiễm COVID – 19. Đây là ca bệnh Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng tại thành phố Vinh, Nghệ An. Nữ bệnh nhân là N.T.M. (SN 1999), quê Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, làm nghề uốn sấy tóc, tạm trú phường Hà Huy Tập TP.Vinh.

Cụ thể, vào ngày 13/6, Trạm Y tế phường Hà Huy Tập tiếp nhận chị N.T.M. với biểu hiện mệt mỏi, ngứa họng, ho. Trung tâm Y tế thành phố Vinh đã điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với N.T.M.

Theo kết quả điều tra, vào 7h30 ngày 5/6, N.T.M. có gặp N.C.T. (trú Hương Sơn, Hà Tĩnh, đã được xác định nhiễm COVID -19) trước cổng nhà tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn. Hai người này, trò chuyện khoảng 20 phút mà không đeo khẩu trang.

Lực lượng chức năng tích cực truy vết F1,F2.

Tiếp đó, nữ nhân viên làm tóc này đã di chuyển ra TP.Vinh để làm việc. Từ ngày 5/6 đến ngày 10/6, N.T.M. di chuyển nhiều nơi trên địa bàn thành phố Vinh, trong đó có quán ăn, chợ và quán tạp hóa, siêu thị...

Ngày 11-12/6, N.T.M. ở tại phòng trọ. Hiện Trung tâm Y tế TP.Vinh mới xác định được 3 trường hợp tiếp xúc gần với N.T.M. và tổ chức cách ly tại Trạm Y tế phường Hà Huy Tập.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang cho N.T.M. thực hiện khai báo chi tiết lịch trình tiếp xúc. Do có quan hệ phức tạp nên N.T.M. chưa khai báo một cách trung thực. Cùng với đó, Trạm Y tế phường Hà Huy Tập thiếu các điều kiện vệ sinh cần thiết, N.T.M. cũng đã tiếp xúc với 2 người đang cách ly cùng.

Do nữ nhân viên làm tóc này đã khai báo thiếu trung thực. Sở Y tế Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã phải nhờ đến cơ quan chức năng chuyên về công nghệ thông tin để xác định địa điểm N.T.M. từng có mặt và tìm được nhiều địa điểm rất mới so với lời khai của nữ bệnh nhân này.

Xác định bệnh nhân có thân nhân, di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người, nhiều địa điểm nên nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao, vì vậy Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Vinh và các sở, ngành liên quan phối hợp quyết liệt thực hiện truy vết, truy điểm chính xác nhất để xác định F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với người liên quan. Tiến hành khử khuẩn những nơi và những địa điểm mà bệnh nhân đã đến.