Dân sinh

Nghệ An: Tạm đình chỉ nhiều cán bộ phường vì ca nhiễm cộng đồng

Liên quan đến ca nhiễm cộng đồng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai đã bị tạm đình chỉ công tác.

Theo đó, vào trưa ngày 11/8, trên địa bàn TX.Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An xuất hiện 1 ca nhiễm Covid-19 cộng đồng. Bệnh nhân là anh V.L.Q. (SN 1977), trú tại khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX.Hoàng Mai. Người này làm nghề lái xe.

Ngày 4/8, bệnh nhân V.L.Q lái xe ô tô 7 chỗ từ TX.Hoàng Mai vào tỉnh Đồng Nai đón 3 người trong đó có 2 người ở huyện Anh Sơn và 1 người ở huyện Con Cuông chạy về Nghệ An với giá 17 triệu đồng.

Ngày 9/8, bệnh nhân này về đến nhà riêng, có tiếp xúc vợ con. Trong ngày bệnh nhân có đi đến nhiều địa điểm tại TX.Hoàng Mai; có đến bệnh viện Đa khoa Quang Khởi thực hiện test nhanh dương tính, PCR âm tính và trở về nhà lúc 16h (qua khai báo, nghe tin bệnh nhân N.X.Đ nhiễm Covid-19 nên anh ta đã đi xét nghiệm). Ở bệnh viện Đa khoa Quang Khởi, bệnh nhân này đã không khai báo y tế là đi Đồng Nai về và có tiếp xúc với bệnh nhân.

Lực lượng ngành y tế tiến hành lấy mẫu cho người dân.

Đến ngày 10/8, anh V.L.Q tiếp tục chạy xe ô tô chở khách chở 4 người vào TP.Vinh lúc 9h sáng. Sau khi nhận được tin báo từ Trung tâm Y tế Con Cuông, anh Q. trở về TX.Hoàng Mai và đến Trạm Y tế phường Quỳnh Thiện khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào lúc 11h. Trên đường từ TP.Vinh về TX.Hoàng Mai, bệnh nhân có ghé thêm 2 địa điểm và có gặp một số cá nhân. 13h15 ngày 11/8, kết quả xét nghiệm bệnh nhân V.Q.L dương tính với virus SARS-CoV-2...

Liên quan đến ca F0 trong cộng đồng này, cơ quan chức năng đã truy vết được gần 30 F1, 195 F2 nằm rải rác tại các địa phương là huyện Diễn Châu, Yên Thành, TX.Hoàng Mai và TP.Vinh.

Nhận định ban đầu của Công an TX.Hoàng Mai và các ngành liên quan, ông V.T.Q đã cố tình giấu tất cả lịch trình đi lại từ Đồng Nai về Nghệ An, nên việc khoanh vùng, truy vết gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng trên diện rộng nằm ở mức rất cao.

Trong cuộc họp khẩn vào tối 11/8, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai tạm thời đình chỉ công tác đối với Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện; yêu cầu Công an tỉnh đình chỉ chức vụ Trưởng Công an phường Quỳnh Thiện để kiểm điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid. Giao Sở Y tế ra Quyết định đình chỉ ngay tất cả các hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện Đa khoa Quang Khởi từ 0h ngày 12/8/2021. Đặc biệt, đề nghị Công an TX.Hoàng Mai căn cứ kết quả điều tra, nếu đủ điều kiện thực hiện ngay khởi tố vụ án, bị can; đồng thời làm rõ trách nhiệm của cán bộ công an phường trong thực hiện nhiệm vụ nắm bắt biến động dân cư.

Minh Tâm