Sự kiện

Nghệ An phát hiện thêm 13 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Có 13 người ở Tx.Cửa Lò và huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An mắc Covid-19. Đây là những ca trong cộng đồng.

Ngày 30/9, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An, trong 12 giờ qua (từ 18h00 ngày 29/9 đến 06h00 ngày 30/9), tỉnh ghi nhận 13 ca cộng đồng dương tính với SARS-CoV-2 tại 2 huyện Cửa Lò (12 ca) và Nghi Lộc (1 ca).

Theo đó, vào chiều ngày 29/9, Tx.Cửa Lò lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho các tiểu thương buôn bán ở chợ Đông Trang và chợ Khang Huy trên địa bàn. Hai bố con ông N.T.H., 56 tuổi, ở khối Hải Giang 2, phường Nghi Thủy, Tx.Cửa Lò có triệu chứng sốt, mệt... xin được xét nghiệm Covid-19. Kết quả cho thấy cả hai bố con đều nghi nhiễm Covid-19.

Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho 6 người trong gia đình ông H. cũng cho kết quả dương tính với Covid-19. Các thành viên trong gia đình ông H. gồm: Bệnh nhân H.M., 82 tuổi; bệnh nhân N.T.Đ., 57 tuổi; bệnh nhân Đ.M., 27 tuổi; bệnh nhân N.T.L.C., 20 tuổi; bệnh nhân N.M.T.,14 tuổi; bệnh nhân N.Đ.K.N., 2 tuổi; bệnh nhân N.B.G.H.,4 tuổi. 

Ngoài ra, có 4 người ở phường Nghi Hải và một người ở phường Nghi Hoà làm test nhanh cho kết quả dương tính. Sau đó, 12 người trên được lấy mẫu gửi CDC cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Ở xóm Khánh Trang, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có bà V.T.H., 62 tuổi thường đến chợ cá Khang Huy lấy cá đi bán tại cổng chợ Mai Trang và các điểm khác trên địa bàn, nghi nhiễm Covid-19. Sau khi xét nghiệm lại đã khẳng định bà H. dương tính với SARS-CoV-2.

Sở Y tế Nghệ An họp khẩn với Tx.Cửa Lò và huyện Nghi Lộc lúc rạng sáng 30/9. Ảnh Truyền thông Sở Y tế Nghệ An. 

Rạng sáng 30/9, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Phó Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế đã có cuộc họp khẩn cùng lãnh đạo Tx.Cửa Lò và huyện Nghi Lộc khi 2 địa bàn này xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng.

PGS.TS Dương Đình Chỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, điều tra truy vết và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời các trường hợp liên quan bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 cộng đồng tại xã Nghi Xuân. Để sớm khống chế dịch Covid-19, đề nghị địa phương sớm tiến hành thiết lập khu cách ly các khu dân cư xóm Khánh Trang. Đồng thời, đề nghị huyện tiếp tục phát huy "4 tại chỗ", huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống dịch Covid-19.

Tính đến 0h ngày 30/9, Cửa Lò đã tạm truy vết được 126 trường hợp F1, trong đó có 42 F1 là học sinh - bạn học cùng bệnh nhân N.T.T.T.

Sau khi phát hiện một số trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid - 19 Tx.Cửa Lò đã họp và quyết định từ ngày 30/9 tạm dừng việc dạy học trực tiếp trên toàn địa bàn Tx.Cửa Lò ở cả 3 cấp học là tiểu học, THCS và THPT.