Sự kiện

Nghệ An: Người thân đội mưa tiễn tân binh lên đường nhâp ngũ

Dù thời tiết mưa lạnh nhưng người thân vẫn đến điểm giao quân để tiễn tân binh, các quy định về phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, năm 2022, tỉnh Nghệ An được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 4 giao chỉ tiêu 3.394 công dân nhập ngũ. Trong đó, có 3.150 công dân nhập ngũ vào quân đội (tăng 50 công dân so với năm 2021) và 244 công dân nhập ngũ vào lực lượng công an nhân dân. Đến nay, các đơn vị đã chốt được 3.550 công dân. Trong đó, có 3.306 công dân nhập ngũ vào quân đội (chính thức 3.150 công dân và 156 công dân dự phòng, đạt tỉ lệ 105%) và 244 công dân nhập ngũ công an (đạt tỉ lệ 100%). Năm nay, có 751 đơn xung phong nhập ngũ của công dân.

Do diễn biến của dịch bệnh ở Nghệ An hiện rất phức tạp, nên có 9 địa phương thuộc vùng dịch cấp độ 3 và cấp độ 4 sẽ không tổ chức lễ giao nhận quân mà bàn giao trực tiếp. Các địa phương này bao gồm: Tp.Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Tx.Thái Hòa, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Kỳ Sơn. Đối với 12 địa phương còn lại, lễ giao nhận cũng sẽ được tổ chức nhanh gọn, đảm bảo an toàn.  

Do quy định trong phòng chống dịch nên nhiều người thân đội mưa, đứng từ xa chờ giây phút các tân binh lên đường nhập ngũ. Chị Bùi Thị Tý, trú ở phường Lê Lợi, Tp.Vinh, mẹ của tân binh Nguyễn Nhật Khánh Vượng đứng ngoài cổng nhìn vào nơi bàn giao quân rưng rưng nước mắt. "Lần đầu con xa nhà nên tôi rất lo lắng. Mong con sớm hoà nhập và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", chị Tý xúc động nói. 

 Một tân binh dặn dò bố mẹ giữ gìn sức khoẻ và hứa con sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Một nữ sinh viên ngành y đứng dưới mưa, nhìn từ xa để tiễn biệt người yêu lên đường nhập ngũ. 

"Chúng tôi mong con sẽ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành hơn. Con tôi đã tốt nghiệp Đại học Dược, hy vọng hoàn thành nhiệm vụ xong công việc cũng sẽ ổn định", ông Ngô Trung Sơn, bố của tân binh Ngô Xuân Hiếu cho biết. 

Do điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đợt giao quân lần này được tổ chức theo từng đơn vị, tránh tập trung đông người bảo đảm quy định phòng chống dịch bệnh. Đúng 8h những chuyến xe lăn bánh chở 144 công dân của Tp.Vinh lên đường nhập ngũ. 

 

Vì dịch Covid-19 đang phức tạp nên trước khi lên đường các tân binh đã được xét nghiệm Covid-19. 

100% các tân binh đã tiêm đủ mũi cơ bản vắc-xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng, những trường hợp dương tính sẽ được nhập ngũ sau. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế, bệnh viện, các ban, ngành, địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch cũng như đảm bảo tốt sức khỏe cho công dân nhập ngũ.