Dân sinh

Nghệ An: Mưa lớn nhiều nơi ngập nặng, nhiều trường cho nghỉ học

Mưa lớn, nước lên nhanh, nhiều xã, bản ở huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An ngập trong biển nước. Để an toàn cho học sinh nhiều trường ra thông báo nghỉ học.

Ngày 27/9, thông tin từ UBND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, sau nhiều ngày mưa lớn khiến nhiều nơi địa bàn bị ngập nặng.

Theo đó, trên địa bàn huyện Quỳ Châu, đoạn Quốc lộ 48 đi qua địa bàn xã Châu Hội bị ngập khiến xe cộ không thể lưu thông. Nhiều ruộng lúa, ao cá của người dân Châu Hội bị nước ngập, thiệt hại gần như hoàn toàn.

Tại bản Lâm Hội, xã Châu Hội nước lên nhanh khiến nhiều tuyến đường và trường mầm non bị ngập cục bộ. Cán bộ xã, bản và người dân trắng đêm kiểm tra, nhắc nhở và hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng. Còn tại xã Châu Bình, nhiều nhà dân ngập và dọc một số tuyến đường, người dân phải ra đường tránh ngập. Đến sáng nay 27/9 nước đã dần rút tuy nhiên, một số tuyến đường vẫn ngập nặng.

Nhiều nơi ở huyện Quỳ Châu đã bị ngập úng. Ảnh N.P.

Theo thông tin từ UBND thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, nhiều nhà dân đã bị nước lũ dâng cao tận nóc nhà, nhiều khu vực ở thị trấn bị chia cắt. “Những ngày qua do mưa lớn nước từ thượng nguồn đổ về theo sông Hiếu dâng rất cao gần bằng với đỉnh lũ năm 2007. Hiện có nhiều nhà dân nước đã ngập tận nóc nhà, nhiều địa bàn khu dân cư bị chia cắt. Chúng tôi đang huy động tối đa các lực lượng để sơ tán người dân, vận chuyển đồ đạc ra khỏi nhà cho các hộ dân, bảo đảm an toàn tính mạng cho bà con", ông Đào Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Lạc cho biết.

Do mưa lớn dồn dập cộng với thủy điện xả lũ để đảm bảo an toàn hồ đập từ khoảng hơn 2h sáng 26/9 đến nay nên nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã bị ngập lũ, đặc biệt là các xã nằm dọc sông. Qua nắm bắt ban đầu, hiện hai điểm trường mầm non và tiểu học ở bản Tà Sỏi (xã Châu Hạnh – huyện Quỳ Châu) nước đã dâng lên ngập đến mái, nhiều điểm trường ở xã Châu Thắng nước cũng đã tràn khoảng 1 mét vào trường.

Mưa lớn gây ngập gần như toàn bộ khu vực thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, Nghệ An. ảnh L.N.

Ngoài ra, ở huyện Quế Phong, một số bản của xã Tiền Phong, Quang Phong mưa lũ cũng gây ngập nhà cửa, người dân trắng đêm cứu đồ đạc, di dời đến nơi an toàn. Một số trường hợp người dân ngủ ở chòi canh cá bị cô lập phải nhờ người ứng cứu đưa vào bờ an toàn.

Theo ông Lữ Thanh Hà – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quế Phong, trong sáng nay, qua nắm bắt ban đầu các trường tại các xã Quang Phong, Cắm Muộn, Châu Kim, Nậm Giải, Hạnh Dịch đã cho tất cả học sinh nghỉ học. Các địa phương còn lại, việc nghỉ học có thể diễn ra cục bộ nếu điểm trường bị chia cắt, không đi lại được.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết, sáng nay, nhiều địa phương trong tỉnh đã cho học sinh nghỉ học. Các huyện có số trường nghỉ học lớn như Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tân Kỳ. Nguyên nhân chính là do mưa to và thủy điện xả lũ. Các huyện còn lại như Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn, việc nghỉ học diễn ra cục bộ tại những địa bàn bị chia cắt.

Minh Tâm - Hà Hằng