Dân sinh

Nghệ An: Một người mất tích, hàng trăm ngôi nhà bị ngập do mưa lớn

Mưa lớn tại Nghệ An đã khiến nước lũ dâng nhanh, một người mất tích, hàng trăm người phải di dời.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, tính đến sáng 26/9, mưa lớn đã gây nhiều thiệt hại cho các địa phương trên địa bàn.

Nhiều tuyến đường giao thông bị nước ngập.

Việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt, mưa lũ đã khiến 1 người mất tích là anh Nguyễn Xuân H., sinh năm 1990, trú tại xóm 1, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ.

Toàn tỉnh có 696 nhà bị ngập; 82 hộ phải di dời do nhà bị ngập, sạt lở đất; 5 nhà kiên cố bị đất sạt lở tràn vào nhà; 1 nhà bán kiên cố bị sập đổ.

Người dân xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu hỗ trợ các hộ chăn nuôi đưa vật nuôi đi sơ tán.

Gần 200 hộ ở huyện Quỳnh Lưu phải "chạy lũ".

Đặc biệt, tại huyện Quỳnh Lưu, mưa lớn dồn dập trong mấy ngày qua khiến nước lũ tràn về gây ngập nhiều xã như: Quỳnh Lâm, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Thanh, Quỳnh Châu…, có nơi ngập trên 1 mét, cuộc sống người dân đảo lộn hoàn toàn.

Ông Hồ Ngọc Trường, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm cho biết: “Do nước lũ dâng cao nên chúng tôi đã cử lực lượng xuống các xóm hỗ trợ bà con đi sơ tán khỏi vùng ngập lụt và cắt cử đội cứu hộ cứu nạn túc trực 100% quân số, sẵn sàng ứng cứu khi cần thiết”.

Hàng nghìn ha hoa màu bị ngập.

Nông nghiệp toàn tỉnh bị ảnh hưởng.

Về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh có 647,82ha lúa bị ngập; 2.441,1ha ngô, rau màu bị ngập. Mưa lũ cũng khiến 5.394 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Đối với nuôi trồng thủy sản có 778,16ha ao, hồ nhỏ bị thiệt hại.

Về công trình giao thông địa phương quản lý có 37 vị trí cầu tràn ngập nước, chia cắt. Về công trình hạ tầng khác có 1.545 mét tường rào bị đổ; 400m2 đất vườn bị sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra công tác sản xuất cây vụ đông và đảm bảo an toàn một số công trình hồ, đập trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cán bộ, công nhân túc trực 24/24h để đảm bảo vận hành an toàn và báo cáo, xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Trong chiều 25/9, đi kiểm tra tình hình mưa lũ tại một số địa phương trên địa bàn, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị cần phải thường xuyên theo dõi, chủ động đối phó với mưa lớn để đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Tại các điểm ngập úng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng cần đảm bảo chốt kiểm soát, không để người dân qua lại khi nước dâng cao.

Bên cạnh đó, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải có phương án vận hành, điều tiết xả lũ theo kế hoạch được phê duyệt, thông báo cho nhân dân các địa phương nắm để chủ động di dời người và tài sản để đảm bảo an toàn.