An ninh - Hình sự

Nghệ An liên tiếp xử phạt các đối tượng đăng thông tin sai sự thật về dịch Covid-19

Những thông tin sai sự thật đang khiến người dân hoang mang. Vì vậy, Công an Nghệ An đã liên tiếp xác minh, triệu tập và xử phạt các đối tượng này.

Ngày 15/3, Công an huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An vừa triệu tập anh N.H.H, trú tại xóm Hạ Khê, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên để làm rõ việc đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 khiến người dân hoang mang.

Một trong những nội dung sai sự thật về dịch Covid - 19 đăng tải trên Facebook.

Trước đó, ngày 8/3, anh H, đã đăng tải thông tin trên mạng xã hội facebook với nội dung: “Hưng Tây đã có người nhiễm dịch Corona anh em chú ý đề phòng cảnh giác ra đường nhớ mang khẩu trang y tế nhé”.

Sau khi facebook đăng tải, lực lượng Công an huyện Hưng Nguyên đã xác minh, làm rõ chủ facebook trên là anh N.H.H, trú tại xóm Hạ Khê, xã Hưng Tây. Ngay sau đó, Công an huyện Hưng Nguyên đã triệu tập anh H. lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, H. đã thừa nhận thông tin đăng lên mạng là do mình bịa đặt, không đúng sự thật; sau đó đã gỡ bài và viết lời xin lỗi. Đồng thời, anh này cam kết không đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết có nội dung thất thiệt, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, gây hoang mang, bất an trong dư luận. Hiện, Công an huyện Hưng Nguyên đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành xử lý trường hợp trên theo quy định của pháp luật.

Anh H.H.C tại cơ quan công an.

Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cũng kịp thời phát hiện trường hợp H.H.C (SN 1992) trú tại xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ đăng tải thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội liên quan đến dịch Covid-19 vào chiều 9/3.

Thông tin có nội dung: “Thông báo với bà con huyện Tân Kỳ, virus Corona đã về Tân Kỳ mọi người nhé. An Phát (Bệnh viện đa khoa An Phát - PV) vừa cách ly 1 nạn nhân. Anh em coi mà phòng”.

Vì vậy, Công an huyện Tân Kỳ đã triệu tập anh C. lên cơ quan làm việc. Tại đây, C. đã thừa nhận do thiếu hiểu biết, nghe tin đồn của người dân nên đã đăng tải nội dung sai sự thật.

Xét thấy mục đích cũng như hành vi để lại hậu quả nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn cũng như  hoạt động của bệnh viện đa khoa An Phát, Công an huyện Tân Kỳ đã lập biên bản, yêu cầu C. xóa bài, đồng thời viết bản cam kết và đăng bài cải chính. Hiện, Công an huyện Tân Kỳ đang hoàn thiện các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến sáng 15/3, trên địa  bàn tỉnh Nghệ An đang có 729 người  được cách ly, theo dõi để phòng dịch Covid-19, giảm 105 người so với 1 ngày trước đó. Cụ thể, hiện còn 706 người được cách ly tại gia đình và nơi cư trú, giảm 116 trường hợp so với 1 ngày trước. Đây là những trường hợp đã cách ly đủ thời gian 14 ngày theo quy định. Tuy nhiên, Nghệ An chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19.