Sự kiện

Nghệ An: Kết quả test nhanh SARS-CoV-2 của 523 người dân xã Diễn Bích

Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tiến hành lấy mẫu và test nhanh cho 523 người dân. Kết quả bước đầu tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Như tin đã đưa, chiều 24/5, Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu (Nghệ An) tiếp nhận thông tin có 1 trường hợp ở xã Diễn Bích được xác định dương tính sau khi nhập cảnh sang Lào. Tiếp nhận thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện đã tổ chức họp khẩn triển khai các biện pháp phòng chống dịch, truy vết thần tốc các trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh.

Trường hợp này trú xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu. Ngày 19/5, anh làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 20/5, anh đi từ Diễn Châu đến Điện Biên và từ cửa khẩu Tây Trang (Điện Biên) qua Lào. Ngày 21/5, thực hiện cách ly tập trung. Ngày 22/5, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm dương tính vào ngày 23/5.

Mặc dù ca bệnh được phát hiện dương tính tại Lào nhưng Ban chỉ đạo tỉnh vẫn nhận định nguy cơ lây nhiễm đối với những người đã tiếp xúc trước đó với bệnh nhân cũng như trên địa bàn là rất cao. Vì thế, ngành y tế, huyện khẩn trương thành lập điểm cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh từ ngày 15/5 đến nay.

Đồng thời, tiếp tục truy vết triệt để các các F1, F2 còn lại để xét nghiệm, khoanh vùng kịp thời; tiến hành xét nghiệm đồng loạt 2 xóm Quyết Thắng, Hải Trung của xã Diễn Bích; thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K; giãn cách xã hội toàn xã Diễn Bích từ 18h cùng ngày theo chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều ngày 27 đến sáng ngày 28/5, được sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An, Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu đã tiến hành lấy mẫu và test nhanh cho 523 người dân. Kết quả bước đầu tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Để đảm bảo 1.636 người được lấy mẫu, Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu đã tiến hành làm xuyên đêm. Người dân được cán bộ y tế hướng dẫn điền từ khai thông tin, xếp hàng đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn và tiến hành lấy mẫu theo quy định. Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu đã chuẩn bị các trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực để trực tiếp phục vụ cho công tác xét nghiệm này.  

Trung tâm y tế huyện đã chia thành 5 tổ xét nghiệm với 10 y, bác sỹ, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từ chiều 27/5 đến ngày 28/5 và chậm nhất ngày 29/5 sẽ có kết quả.

Cũng trong ngày 28/5, Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 2 Covid-19 cho 75 người trong diện F1 tại Khu cách ly tập trung của huyện.

Bảo Trâm