Chính sách

Nghệ An: Hỗ trợ chi phí cho lực lượng trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy

Các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy sẽ được hỗ trợ chi phí theo từng mức cụ thể. Nội dung này được thông qua trong kỳ hợp thứ 15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Để hỗ trợ kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác phòng chống trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì việc ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ, công tác phòng, chống ma túy là rất cần thiết và phù hợp yêu cầu thực tiễn. Nghị quyết này đã được các đại biểu thông qua tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Được biết, đối tượng được áp dụng Nghị quyết này là các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy.

Các đối tượng bị bắt trong một vụ án ma túy ở Nghệ An. 

Hỗ trợ cơ quan trực tiếp tham gia vào đấu tranh phòng chống tội phạm với mức cụ thể như sau: Bắt giữ và khởi tố vụ án phạm tội về ma túy đặc biệt nghiêm trọng: 10 triệu đồng/ vụ án; Bắt giữ và khởi tố vụ án phạm tội về ma túy rất nghiêm trọng: 5 triệu đồng/ vụ án; Bắt giữ và khởi tố vụ án phạm tội về ma túy có các đối tượng sử dụng vũ khí nguy hiểm (súng quân dụng, súng tự chế, vật liệu nổ tự chế, lựu đạn): 5 triệu đồng/vụ án.

Hỗ trợ VKSND trực tiếp tham gia kiểm sát điều tra, truy tố và kiểm sát xét xử các vụ án tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng: 2,5 triệu đồng/vụ án; Hỗ trợ TAND trực tiế tham gia xét xử các vụ án tội phạm về ma túy đặc biệt nghiêm trọng: 2,5 triệu đồng/vụ án; Hỗ trợ lực lượng công an trực tiếp bắt đối tượng truy nã về ma túy: Bắt đối tượng truy nã trong nước: 5 triệu đồng/đối tượng, ở nước ngoài: 10 triệu đồng/ đối tượng.

Các cơ quan, đơn vị và cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy sẽ được hỗ trợ chi phí theo từng mức cụ thể. Nội dung này được thông qua trong kỳ hợp thứu15, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Ngoài ra, cán bộ và thân nhân cán bộ trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy bị nhiễm HIV, bị thương, hi sinh trong khi làm nhiệm vụ cũng được hỗ trợ. Ngoài hỗ trợ theo thông tư của Bộ Y tế, cán bộ trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy trong khi thi hành công vụ bị phơi nhiễm HIV hoặc bị nhiễm HIV còn được hỗ trợ thêm 45 triệu đồng/trường hợp.

Hỗ trợ cán bộ trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy trong khi thi hành công vụ bị thương phải điều trị tại bệnh viện 5 triệu đồng.

Hỗ trợ cho cán bộ trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy trong khi thi hành công vụ bị thương làm suy giảm khả năng lao động: ngoài mức trợ cấp theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn, thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, hỗ trợ thêm theo mức suy giảm khả năng lao động do thương tật, cụ thể như sau: Từ 5% đến 10%: hỗ trợ 5.000.000 đồng/ trường hợp; Từ 11% đến 20%: hỗ trợ 10.000.000 đồng/trường hợp; Từ 21% đến 40%: hỗ trợ 20.000.000 đồng/trường hợp; Từ 41% đến 60%: hỗ trợ 30.000.000 đồng/trường hợp; Từ 61% đến 80%: hỗ trợ 40.000.000 đồng/trường hợp; Từ 81% trở lên hỗ trợ 45.000.000 đồng/trường hợp.

Hỗ trợ cho thân nhân cán bộ trực tiếp tham gia đấu tranh với tội phạm ma túy trong khi thi hành công vụ hi sinh: Ngoài mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn, thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, hỗ trợ 50.000.000 đồng/trường hợp đối với thân nhân liệt sỹ.