Sự kiện

Nghệ An: TP.Vinh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15

Trước diến biến dịch Covid-19 phức tạp và khó lường, TP.Vinh đã có quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0h ngày 15/8.

Sau khi xuất hiện 3 ca mới dương tính với SARS-CoV-2 tại chợ đầu mối Vinh với nguy cơ lây khá lớn, đêm 14/8, PGS. TS Dương Đình Chỉnh-Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 TP.Vinh.

Theo đó, bệnh nhân được phát hiện là bà L.T.T.X. (SN 1979), tiểu thương bán hoa quả tại chợ đầu mối. Con gái của bà X. và lái xe giao nhận hàng cho bà X. sau khi lấy kết quả xét nghiệm cũng dương tính với SARS-COV-2.

Qua báo cáo nhanh, liên quan đến 3 ca mắc COVID-19 lực lượng chức năng truy vết và lấy mẫu xét nghiệm gần 700 trường hợp. Trong đó, truy vết được 61 trường hợp F1, 102 trường hợp F2. Cùng với đó, lực lượng chức năng đã truy vết, lập danh sách được hơn 1.000 người liên quan đến chợ đầu mối từ ngày 31/7 đến ngày 13/8 thông qua khai báo y tế. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo, ngày 15/8 sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1.000 trường hợp tại 5 phường/xã.

Sau khi phát hiện 3 ca nhiễm trong cộng đồng liên quan chợ đầu mối, TP.Vinh đã tổ chức họp khẩn. Ảnh Truyền thông sở Y Tế Nghệ An. 

Tại cuộc họp, PGS.TS Chỉnh đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của chính quyền và điều tra truy vết rất kịp thời, thực hiện tốt vấn đề cách ly. Phó trưởng ban chỉ đạo phải tiếp tục điều tra, truy vết các ca F0 kỹ hơn, xác định chính xác nguồn lây để không bỏ sót các ca F0; phân luồng xác định được các trường hợp liên quan để lấy mẫu xét nghiệm.

Qua điều tra truy vết lịch trình di chuyển của 3 ca F0 chợ đầu mối, tiên lượng nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao cần phân nhóm nguy cơ cao để tổ chức lấy mẫu, cách ly đảm bảo theo quy định, cần giám sát quản lý chặt các trường hợp cách ly; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nâng cao nhân thức cho người dân…

Lực lượng ngành y tế tiến hành lấy mẫu cho người dân.

Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 tỉnh cũng nhất trí với các đề xuất, toàn thành phố Vinh thực hiện theo Chỉ thị 15 của Chính phủ và các ngõ phố liên quan 3 ca F0 thực hiện cách ly y tế từ 0h ngày 15/8/2021.

Cơ quan chức năng tiến hành phong toả ngõ 24, đường Hồ Hán Thương, khối 6, phường Cửa Nam - nơi ở của mẹ con chị X. Được biết, 2 bệnh nhân này có lịch trình di chuyển khá phức tạp, tiếp xúc nhiều người trước khi có kết quả dương tính. Cơ quan chức năng cũng tiến hành phong toả khu vực sinh sống của tài xế chở hoa quả cho chị X.