Chính sách

Nghệ An “giải cứu” thành công nhân tài trẻ của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã

25 đội viên của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã được Nghệ An chủ động bố trí, sắp xếp vị trí công tác. Đây là nỗ lực của tỉnh Nghệ An nhằm phát huy nhân tài, sức trẻ để vực dậy những xã nghèo của địa phương.

Tại cuộc làm việc giữa đoàn ĐBQH tỉnh và UBND tỉnh Nghệ An, ông Đậu Văn Thanh, Giám đốc sở Nội vụ cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, Nghệ An đã hoàn thành bố trí công việc cho 25 Phó Chủ tịch xã trẻ.

Các nhân tài trẻ đang giúp các xã miền Tây xứ Nghệ đổi thay.

Năm 2012, thực hiện “Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND các xã nghèo theo Nghị quyết 30a” (gọi tắt là Dự án 600 PCT xã), trong đó Nghệ An có 26 người. Theo kế hoạch, 24 người đảm nhận vị trí phụ trách lĩnh vực kinh tế, 2 người được phụ trách lĩnh vực văn hóa – xã hội thuộc huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Đến tháng 7/2017, dự án 600 PCT xã kết thúc. Tuy nhiên, thời điểm đó, chỉ có 16 đội viên dự án đã được bầu làm PCT UBND xã chính thức nhiệm kỳ 2016 - 2021. Số phận của 9 đội viên còn lại vẫn còn hết sức mơ hồ, bởi họ không biết mình sẽ đi đâu về đâu (riêng 1 người đã mất do TNGT trong thời gian tham gia dự án).

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của các đội viên năng nổ này, tỉnh Nghệ An đã nhiều lần có văn bản đề nghị bộ Nội vụ, Trung ương Đoàn giải quyết dứt điểm công việc của các đội viên trên địa bàn tỉnh.

“Mặc dù rất khó khăn về mặt biên chế, song tỉnh đã chỉ đạo hoàn thành bố trí công việc cho 25 Phó Chủ tịch xã trẻ, tất nhiên không phải là các chức danh lãnh đạo phòng ban cấp huyện như đã quy hoạch”, ông Thanh cho biết thêm.

Anh Hòa trong những ngày làm Phó chủ tịch xã Bảo Thắng.

Đội viên Phạm Văn Hòa, được phân công làm Phó Chủ tịch xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn, vốn được quy hoạch làm Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn. Tuy nhiên sau đó anh Hòa được được quyết định tuyển dụng làm chuyên viên phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn.

“Dù công việc mới không giống như quy hoạch trước đây nhưng dù sao em cũng đã được bố trí công tác ổn định. Công việc này đúng với chuyên môn em đã được đào tạo”, Phạm Văn Hòa chia sẻ.