Giáo dục

Nghệ An: Gần 1.500 học sinh chưa thể tổ chức khai giảng do lũ ập về

Trận lũ ống bất ngờ ập về trước hôm khai giảng đã khiến cho nhiều trường học bị hư hỏng nghiêm trọng.

Chiều 5/9, ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, do tác động của mưa lũ nên trong sáng nay trên địa bàn huyện có 5 trường học với gần 1.500 học sinh chưa thể tổ chức khai giảng. Đó là các trường mầm non và tiểu học Chiêu Lưu 2, các trường mầm non, tiểu học và THCS Bảo Nam.

Ngoài khai giảng không theo đúng kế hoạch, nhiều trường cũng đã bị thiệt hại. Cụ thể, cơn mưa lớn khiến hai trường mầm non và tiểu học Chiêu Lưu 2 đóng tại bản La Ngan xã Chiêu Lưu bị hư hỏng khá nhiều. Tương tự, do ở bên cạnh bờ suối nên Trường mầm non Chiêu Lưu cũng bị lũ cuốn trôi tường bao, bùn đất tràn vào trong sân trường, phòng học, bếp ăn.

Cảnh tan hoang của Trường mầm non Chiêu Lưu 2.

Thầy Lê Quỳnh Lưu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chiêu Lưu 2 cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng đã xong xuôi, nhưng chỉ sau trận mưa to tối 4/9, bùn đất đã tràn vào sân trường, cơ sở vật chất bị ảnh hưởng thiệt hại. Ban giám hiệu phải chỉ đạo giáo viên thông báo đến phụ huynh, học sinh hoãn khai giảng.

“Lũ tràn qua đã đánh sập toàn bộ tường bao điểm trường chính, khu vực nhà vệ sinh, bếp ăn bán trú của học sinh. Khu vực ký túc xá của giáo viên, sân trường bị ngập bùn đất”, thầy Lưu nói.

Năm học này, Trường tiểu học Chiêu Lưu 2 có 264 học sinh, trong đó có 100 em bán trú, được phụ huynh đưa đến trường vào chiều 4/9. Trường chưa xây dựng được nhà ở bán trú, nên tạm thời bố trí, sắp xếp cho các em ngủ trong phòng đa chức năng.

Quang cảnh sân trường tan hoang sau khi nước rút.

Trước đó, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 của các trường học huyện biên giới Kỳ Sơn, Nghệ An đã hoàn tất. Tuy nhiên, trận mưa lớn kéo dài suốt đêm 4/9 đã gây lũ quét, lũ ống và sạt lở đất ở nhiều xã như Bảo Nam, Chiêu Lưu, Phà Đánh.

Ông Phan Văn Thiết, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho biết thêm, hiện các trường học đang khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ để sớm ổn định, đảm bảo điều kiện an toàn đón học sinh trở lại trường.

“Phòng chỉ đạo nhà trường tùy tình hình thực tế mà cho học sinh tiếp tục nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đồng thời thống kê thiệt hại, báo cáo với Phòng và chính quyền địa phương để huy động các lực lượng hỗ trợ chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ”, ông Thiết nói.

Khu vườn trải nghiệm của trường bị lũ cuốn trôi hoàn toàn.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn khẳng định, mưa lũ ngay trước lễ khai giảng khiến nhiều trường học trên địa bàn rất vất vả, nhưng ưu tiên hàng đầu là an toàn của học sinh, giáo viên. Sau khi khắc phục hậu quả, đảm bảo điều kiện dạy học an toàn, các trường sẽ đón học sinh trở lại và có kế hoạch dạy học theo chương trình.