Văn hoá

Nghệ An dừng mọi lễ hội, người dân ngại đến đền chùa do dịch virus Corona

Nghệ An tạm dừng tổ chức các lễ hội chưa khai mạc; đối với các lễ hội đã tổ chức khai mạc phải giảm quy mô, thời gian tổ chức lễ hội, giảm các hoạt động trong lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long vừa ký, ban hành công văn hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trong hoạt động lễ hội, di tích.

Lễ hội đền Vua Mai, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An là một trong những lễ hội tâm linh quan trọng và là điểm thu hút khách thập phương về với quê hương xứ Nghệ. Tuy nhiên, do dịch virus Corona nên năm nay số lượng người về đây đầu năm khá vắng vẻ.

Lễ hội đền Vua Mai là lễ hội văn hóa truyền thống, mở đầu cho các hoạt động lễ hội trong năm của tỉnh Nghệ An. Lễ hội được tổ chức hằng năm, tưởng nhớ công đức Vua Mai; đồng thời, ôn lại khí thế hào hùng, tinh thần bất khuất của cuộc khởi nghĩa Hoan Châu trong việc chống lại ách đô hộ nhà Đường, giành quyền độc lập cho dân tộc trong gần 10 năm, từ năm 713 đến năm 722.

Hàng năm, lễ hội thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài huyện tham gia. Tuy nhiên, do dịch virus Corona nên số lượng người giảm hẳn.

 Một số người đến đền Vua Mai đeo khẩu trang phòng chống dịch.

Lễ hội đền Vua Mai thông thường được tổ chức hàng năm vào dịp Rằm tháng Giêng (âm lịch). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay chưa có thông báo chính thức việc khai mạc lễ hội đền vua Mai năm 2020.

Tại khu di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, rất đông người vẫn hành hương về, thành kính dâng hoa, dâng hương.

Đối với nhiều gia đình, về quê Bác vào ngày đầu của năm mới đã trở thành truyền thống, trở thành chuyến hành trình đầu tiên của mọi chuyến đi trong năm.

Tuy nhiên, năm nay số lượng du khách cũng không đông như các năm trước.

Theo công văn, UBND tỉnh yêu cầu, hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người tham gia, đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của bộ Y tế. Yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tại lễ hội, di tích. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền tại các di tích về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

UBND tỉnh yêu cầu sở VH&TT thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn để việc tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo sức khỏe và tính mạng của nhân dân.