Sự kiện

Nghệ An: Đề xuất chấm dứt hợp đồng các lái xe dương tính với ma túy

Sau khi phát hiện 10 lái xe đang làm việc trong các doanh nghiệp vận tải ô tô dương tính với ma túy, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An đề xuất cần có biện pháp xử lý thật nghiêm.

VOV đưa tin, thông tin từ ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An đã có qua 2 tháng rà soát, kiểm tra sức khỏe hơn 1.500 lái xe trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là hoạt động kiểm tra sức khỏe định kỳ theo đề nghị của Hiệp hội.

Đáng nói, đơn vị đã phát hiện 10 lái xe dương tính với ma túy, chủ yếu là lái xe của các doanh nghiệp vận tải taxi, xe chở khách và xe tải chở hàng. Sau sự việc này, Hiệp hội đề xuất phải có biện pháp xử lý thật nghiêm.

Một tài xế ở Nghệ An khám sức khỏe định kỳ cuối năm 2018. Ảnh: PV.

“Những người nghiện ma túy thì ta kiểm tra lần đầu vấp váp rồi, nên kiểm tra tiếp lần thứ 2. Nếu những người bị như thế thì ta nên đình chỉ và thu bằng lại, không nên để cho những người đó hoạt động. Khi nào mà họ từ dương tính sang âm tính với ma túy thì ta trả bằng cho họ hoạt động. Thứ hai, những người mà bị phạt về rượu từ 16 đến 18 triệu đồng cũng nên thu bằng lại trong một thời gian dài, vì đó là chuyện nguy hiểm”, ông đề nghị.

Trên VnExpress, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông Nghệ An) cho rằng, tài xế nghiện ma túy khi tham gia giao thông sẽ có nguy cơ tai nạn cao. Vì vậy, Sở sẽ có văn bản gửi cho các chủ doanh nghiệp đề nghị chấm dứt hợp đồng với những người này.

"Hiện chưa có quy định cho phép Sở Giao thông hạ bằng lái đối với người dương tính ma túy, tuy nhiên chủ doanh nghiệp được quyền chấm dứt hợp đồng đối với tài xế", ông Tuấn nói.

Dự kiến đến ngày 20/1 tới, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An sẽ thông báo tới các doanh nghiệp vận tải ô tô để có biện pháp ngăn ngừa hoặc chấm dứt hợp đồng đối với các trường hợp lái xe bị phát hiện dương tính với chất ma túy.

Trước đó, vụ lái xe container gây tai nạn giao thông làm 4 người chết, 18 người bị thương dương tính ma túy cũng là bài học để các doanh nghiệp vận tải nâng cao cảnh giác trong việc tuyển dụng lái xe.

Mộc Miên (Tổng hợp)