Sự kiện

Nghệ An chuyển sang Chỉ thị 15 đối với Tp.Vinh và nhiều huyện

Ngày 12/9, ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với các địa phương trên địa bàn.

Quyết định nêu rõ, chuyển thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 sang giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 đối với:

Toàn bộ địa bàn Tp.Vinh, Tx.Cửa Lò và huyện Nghi Lộc; 17/19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, trừ xã Hưng Thịnh; 33/37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Diễn Châu trừ các xã Diễn Nguyên, Diễn Yên, Diễn Đoài và Diễn Hồng; 18/19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nam Đàn trừ xã Xuân Hoà.

Dừng cách ly y tế vùng có dịch đối với thôn 1 và 2 xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu.

Thời gian áp dụng từ 0h ngày 13/9.

Uỷ quyền Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ quyết định để đưa ra các giải pháp bổ sung phù hợp với tình hình thực tế tại địa bàn trong trường hợp cần thiết với từng khu vực cụ thể và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Như vậy, sau 21 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và nâng cao một bước (từ ngày 19/8), Tp.Vinh sẽ chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Lực lượng ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Ảnh: Hà Hằng

Kết quả trên đạt được nhờ việc Tp.Vinh đã liên tục tổ chức 5 đợt xét nghiệm diện rộng toàn thành phố trong thời gian qua và yêu cầu người dân chỉ ở trong nhà, không được ra ngoài, kể cả đi chợ trong 14 ngày.

Lãnh đạo UBND Tp.Vinh cho biết, thành phố sẽ ban hành kế hoạch, hướng dẫn các phường xã, người dân phòng chống dịch trong điều kiện mới, giữ thành quả đã đạt được để phục hồi kinh tế sau khi khống chế được dịch bệnh.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Tp.Vinh đề xuất cho phép mở lại 8/25 chợ dân sinh. Để mở lại chợ, hàng ngàn tiểu thương đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Ngày 11/9, UBND.Tp.Vinh đã có Công văn số 5967/UBND-YT gửi các phường, xã và cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về việc rà soát đối tượng tiêm vắc-xin để kịp thời có số lượng và danh sách báo cáo, đề nghị Sở Y tế phân bổ vắc-xin, thời hạn đến 14h ngày 12/9/2021.

Việc gấp rút lập danh sách đối tượng tiêm vắc-xin, theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Phó Chủ tịch UBND Tp.Vinh là nhằm sớm triển khai tiêm phòng một cách nhanh nhất có thể. Với danh sách đối tượng tiêm phòng đầy đủ, khi có vắc-xin sẽ tiêm ngay, nhằm đảm bảo miễn dịch trong cộng đồng.

Nghệ An có dân số hơn 3,5 triệu người. Đến nay, tỉnh này đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 được 243.515 liều, có 67.857 người tiêm đủ 2 mũi. Toàn tỉnh đã ghi nhận 1.783 bệnh nhân Covid-19 tại 21/21 địa phương, trong đó có 10 người tử vong, 663 bệnh nhân đang điều trị.