An ninh - Hình sự

Nghệ An: “Cấu kết” bán thiếu nữ qua biên giới, hai chú cháu sa lưới

Để có tiền tiêu xài, 2 chú cháu đã dắt mối một thôn nữ bán ra nước ngoài. Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng đã bắt giữ 2 đối tượng này.

Ngày 13/3, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Mường Ải, Bộ đội Biên phòng Nghệ An và Công an huyện Kỳ Sơn vừa đấu tranh thành công chuyên án NA 322, triệt phá đường dây buôn bán người qua biên giới.

Đầu tháng 3/2022, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn nhận được đơn tố cáo của chị H.T.H. (SN 1996, trú tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), tố cáo đã bị một số đối tượng lừa bán ra nước ngoài.

Nhận định đây là một đường dây mua bán người qua biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Mường Ải, Công an huyện Kỳ Sơn vào cuộc điều tra.

Qua các tài liệu, cơ quan chức năng đã phát hiện kẻ chủ mưu trong đường dây là Kha Thị Vân (SN 1981, trú xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An), đang trốn ở nước ngoài.

Đối tượng Lô Văn Cầu tại cơ quan công an.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng xác định các đối tượng có liên quan là Lê Thị Ngọc (SN 1988, trú bản Cầu Tám, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) và Lô Văn Cầu (SN 1981, trú tại bản Chon, xã Xiêng My, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An).

Trong đó, Ngọc là người dắt mối chị H.T.H., rồi giao cho chú ruột là Cầu đưa nạn nhân ra nước ngoài. Tại cơ quan điều tra Bộ đội Biên phòng, các đối tượng Ngọc và Cầu thừa nhận hành vi buôn bán người qua biên giới.

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã khởi tố vụ án, bàn giao đối tượng Cầu cho cơ quan chức năng xử lý, còn đối tượng Ngọc do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý.