Sự kiện

Nghệ An: Bản làng chung tay di dời nhà để đón Tết, tránh nguy cơ lũ quét

Những ngày cuối cùng của năm, mọi người trong bản Huồi Pai, xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An đều sắp xếp công việc đến di dời những hộ dân đang nằm ở vùng nguy hiểm, nhằm tránh nguy cơ lũ quét, chuẩn bị đón Tết.

Yên Tĩnh là một trong những xã của huyện miền núi Tương Dương, tỉnh Nghệ An thường xuyên bị lũ quét. Trong 10 năm trở lại đây, xã phải hứng chịu hơn 3 lần bị lũ quét gây thiệt hại lớn. Một trong những nơi ảnh hưởng nhất là bản Huồi Pai.

Cách đây 3 tháng, vào rạng sáng 18/9, xuất hiện mưa rất to và gây ra lũ quét tại xã miền núi Yên Tĩnh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Hậu quả khiến 30 nhà dân ở các bản: Pa Tý, Cặp Chạng, Chà Lúm, Huồi Pai… bị ngập từ 1m đến 1,5m; nhiều đồ đạc bị trôi; Hai trường học trên địa bàn là Trường THCS Yên Tĩnh và Trường tiểu học Pà Tý cũng bị ngập sâu; thiệt hại vô cùng lớn…

Bản Huồi Pai có 86 hộ dân với 374 nhân khẩu, là một trong những bản thường xuyên đối mặt với tình trạng lũ quét khi mùa mưa đến. Trong đó có 15 hộ dân cần được di dời khẩn cấp.

Những ngày cuối cùng của năm 2018, người dân bản Huồi Pai, xã Yên Tĩnh đã sắp xếp mọi việc cùng nhau đến chung tay di dời các ngôi nhà của những hộ dân đến nơi an toàn, tránh bị lũ quét khi mùa mưa đến.

Bởi các ngôi nhà ở đây đều là nhà sàn, vì vậy việc tháo dỡ và di dời đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm, nhiều nhân lực mới có thể thực hiện.

Đây là ngôi nhà gia đình ông Vi Văn An, bản Huồi Pai, một trong 15 ngôi nhà sẽ được di dời để tránh lũ quét. Hiện nay, cả bản có 5 hộ dân đã tháo dỡ và di dời đến nơi an toàn.

Ông Lô Văn Hằng, Trưởng bản Huồi Pai cho biết: “Tranh thủ những ngày nước khe cạn và được sự hỗ trợ của Nhà nước, các hộ dân nằm trong diện di dời khẩn cấp đang khẩn trương di dời nhà đến nơi ở an toàn. Nhờ sự đồng lòng của mọi người nên dù vất vả vẫn có thể làm xong, điểm khó khăn là tìm địa điểm mới để dựng nhà”.

Nguyên nhân là bản Huồi Pai nằm sát khe suối, vì thế khi mùa mưa lũ có nhiều hộ dân bị ngập lụt. Địa hình không bằng phẳng nên rất khó tìm được vị trí cao ráo để dựng nhà. Ngoài ra, do mưa lũ cuốn theo đá và cát đổ về khiến cho dòng khe Huồi Pai cao hơn nền nhà của nhiều hộ dân trong bản.

Ông Vi Văn Khiêm, Chủ tịch UBND xã Yên Tĩnh cho biết, cả xã có hơn 50 hộ dân nằm trong diện cần được di dời khẩn cấp bởi tình trạng lũ quét, sạt lở đất... Hiện nay, trong xã đã có gần 30 hộ dân đã di dời đến nơi an toàn. Mỗi hộ dân được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng để di dời đến nơi ở mới.