Sự kiện

Nghệ An: 4 chùm ca bệnh liên quan đến nữ làm tóc dương tính với COVID -19

Sở Y tế Nghệ An đã xác định được 4 chùm ca bệnh có liên quan đến nữ nhân viên làm tóc là F0 đầu tiên ở TP.Vinh mắc COVID–19.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 62 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó: TP.Vinh có 34 ca, Diễn Châu có 9 ca, Tân Kỳ có 1 ca, Quỳ Hợp có 5 ca, Nam Đàn có 4 ca, Đô Lương có 1 ca, TX Hoàng Mai có 2 ca, Nghĩa Đàn có 1 ca, Nghi Lộc có 2 và Quỳnh Lưu có 3 ca.

Sở Y tế Nghệ An đã điều tra truy vết, phân tích rõ tiền sử dịch tễ các chùm ca bệnh trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 13 – 25/6/2021.

Trước đó, ngày 14/6, tại TP.Vinh, tỉnh Nghệ An xuất hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên. Đó là trường hợp N.T.M. (SN 1999), làm nghề uốn sấy tóc, thường trú tại xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh và tạm trú tại ngõ 207, đường Hà Huy Tập, TP.Vinh. Điều tra dịch tễ cho thấy, vào khoảng 7h30 ngày 5/6, ca bệnh N.T.M gặp N.C.T., trú huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đã được xác định nhiễm COVID-19, tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn. Sau đó, nữ nhân viên làm tóc này đã di chuyển ra TP.Vinh để làm việc.

Lực lượng chức năng phun khử khuẩn địa điểm liên quan đến bệnh nhân COVID - 19

Từ ngày 5-10/6, người này di chuyển nhiều nơi trên địa bàn TP.Vinh, trong đó có quán ăn, chợ và quán tạp hóa, siêu thị... Ngày 13/6, cô gái này đến Trạm Y tế phường Hà Huy Tập khám do bị mệt mỏi, ngứa họng, ho. Kết quả test nhanh và xét nghiệm khẳng định nữ nhân viên làm tóc này dương tính với SARS-CoV-2.

N.T.M. có quan hệ, lịch trình di chuyển rất phức tạp, khai báo thiếu trung thực. Sở Y tế Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An đã phải nhờ đến cơ quan chức năng chuyên về công nghệ thông tin để xác định địa điểm mà người này từng có mặt.

Đối với ca bệnh đầu tiên là BN 10732 N.T.M, phía sở Y tế Nghệ An cơ bản đã xác định 4 chùm ca bệnh liên quan.

Chùm ca bệnh thứ nhất liên quan đến quán bia Hồ Goong đã phát hiện 1 trường hợp F1 và 1 ca F2 dương tính với SARS-CoV-2.

Chùm ca bệnh thứ hai tại đường Đinh Lễ đã ghi nhận 4 F1, 4 F2 và 1 F3 dương tính với SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh; xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu; xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh.

Chùm ca bệnh thứ ba liên quan đến một quán ăn đêm trên đường Nguyễn Văn Cừ phát hiện 1 F1; 8 F2, 3 F3 và 3 F4 dương tính SARS-CoV-2. Đây là các ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Tâm thần; phường Hưng Bình; đường Hà Huy Tập giao Phạm Đình Toái.

Chùm ca bệnh thứ 4 tại xã Minh Châu, huyện Diễn Châu xuất phát từ quán ăn trên đường Phạm Đình Toái, TP.Vinh (nơi F0 đã đến), phát hiện 4 F1 dương tính SARS-CoV2, là các ca bệnh tại phường Hưng Dũng (3 ca F2 và 1 F3 được xác định dương tính với SARS-CoV-2).

Đối với ổ dịch tại chợ đầu mối, TP.Vinh: Đã ghi nhận 11 trường hợp F0 và 1 F1 dương tính, trong đó tại TP.Vinh 7 ca, TX Hoàng Mai 2 ca, Nam Đàn 1 ca; Nghi Lộc 2 ca.

Liên quan đến các ca bệnh trở về từ Bắc Giang: Tại Tân Kỳ phát hiện 1 ca bệnh được cách ly ngay khi trở về địa phương; 1 trường hợp tại Quỳ Hợp trở về từ Bắc Giang không khai báo y tế, hiện nay đã ghi nhận thêm 1 trường hợp F1 (đã cách ly) dương tính với SARS-CoV-2.

Minh Tâm