Sự kiện

Nghệ An: 2 xóm có ca nhiễm Covid-19 cộng đồng, bệnh nhân tăng mỗi ngày

Sau hơn 1 ngày tiến hành truy vết, lực lượng y tế đã xác định được thêm một số trường hợp test nhanh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng 8/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An công bố, trong 12 giờ qua (từ 18h ngày 7/1 đến 6h ngày 8/1), huyện Tân Kỳ ghi nhận thêm 6 ca nhiễm cộng đồng, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 từ đầu mùa dịch của địa phương này lên 346 người.

Trong đó, tất cả 6 ca nhiễm mới đều ở xã Nghĩa Hoàn, phân bố ở 2 xóm là xóm Tiến Thành và xóm Thắm. Trước đó, vào ngày 7/1, bệnh nhân P.T.H. (SN 1969, huyện Tân Kỳ) có triệu chứng sốt nên đến trung tâm y tế test nhanh cho kết quả dương tính.

Công tác xét nghiệm các trường hợp liên quan tại xã Nghĩa Hoàn diễn ra trong đêm.

Sau khi nghe tin bệnh nhân P.T.H. có kết quả dương tính, cả 6 bệnh nhân đều đến trung tâm Y tế xã Nghĩa Hoàn khai báo và test nhanh thì đều cho kết quả dương tính.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ cho biết, 2 xóm này nằm hai bên trên tuyến QL48E, thường xuyên giao lưu và tiếp xúc nhau nên dẫn đến việc bị lây nhiễm cùng nhau.

“Đây là tuyến đường thường xuyên có người dân đi qua nên hiện chưa biết được nguồn gốc lây nhiễm từ đâu. Do khu vực ghi nhận nhiễm Covid-19 sát nhau nên chúng tôi không phong tỏa 2 xóm, mà chỉ thực hiện việc cách ly y tế khu vực dân cư nơi có ca bệnh”, ông Hưng nói.

Cho đến nay đã xác định 99 F1.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Nghĩa Hoàn và lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 99 trường hợp F1 liên quan đến các ca nhiễm cộng đồng trên. Điều đáng nói, số lượng bệnh nhân chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Sáng nay, qua việc test nhanh, chúng tôi đã ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, các mẫu trên đã được chuyển xuống CDC để xét nghiệm khẳng định. Đến chiều tối nay sẽ có kết quả”, ông Hưng cho biết thêm.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Nghĩa Hoàn đã yêu cầu mỗi người dân khi có các biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, sổ mũi, mất vị giác đến ngay cơ sở y tế để được test nhanh và hỗ trợ. Đồng thời, tất cả công dân trở về từ địa phương khác trong và ngoài tỉnh khi về đến địa bàn xã cần đến trạm khai báo y tế trước khi về nhà để cán bộ y tế phân luồng sức khỏe và hướng dẫn việc cách ly.

Có 4 trường hợp tại xã Nghĩa Hoàn được test nhanh cho kết quả dương tính.

Trước đó, thời điểm cuối tháng 10/2021, trên địa bàn huyện Tân Kỳ xuất hiện 3 ổ dịch tại 3 xã: Nghĩa Đồng, Nghĩa Hoàn và Nghĩa Thái, trong đó dịch đã lây lan vào một số trường học.

Ông Phan Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ cho biết: “Sau khi ghi nhận nhiều ca nhiễm, Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch đã quyết định đưa Trạm Y tế lưu động số 2 tại thị trấn Tân Kỳ (cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19), với quy mô 200 giường bệnh vào hoạt động. Huyện luôn chuẩn bị những phương án để phòng chống dịch tốt nhất”.