Giáo dục

Nghệ An: 135 trường học lùi lịch khai giảng do mưa lụt

Do thời tiết không thuận lợi, có 135 trường học tại Nghệ An hoãn khai giảng, lùi đến khi thời tiết thuận lợi. Ngoài ra có một số trường dời sang địa điểm khác để tổ chức khai giảng.

Ngày 5/9, ông Thái Văn Thành, Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi đến các phòng GD&ĐT các thành, thị, các đơn vị trực thuộc Sở về việc ứng phó với áp thấp nhiệt đới trước ngày khai giảng năm học mới 2019-2020.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên và căn cứ vào tình hình thực tế về diễn biến mưa lũ, hiệu trưởng có thể xem xét lùi ngày khai giảng và thông báo cho chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh được biết.

Sau khi có công văn khẩn, nhiều trường học cũng đã xây dựng phương án 2 và đến thời điểm hiện nay, qua tổng hợp của sở GD&ĐT Nghệ An có 135 trường thông báo sẽ chuyển lịch khai giảng.

Trường tiểu học Nghi Thu hoãn khai giảng, vẫn học tập bình thường.

Cụ thể, ở khối trường trực thuộc các phòng GD&ĐT có 120 trường hoãn khai giảng, tập trung chính ở các đơn vị TP.Vinh, TX.Cửa Lò, Thanh Chương, Nam Đàn và Quỳnh Lưu.

Trong đó, 2 đơn vị phòng GD&ĐT thị xã Cửa Lò và phòng GD&ĐT Nam Đàn đã quyết định cho 100% các trường học trên địa bàn lùi thời gian khai giảng đến khi thời tiết ổn định.

Ông Lê Trung Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn cho biết: “Hiện trên địa bàn các trường thuộc các xã Nam Kim, Nam Phúc, Nam Anh, Nam Xuân đã ngập lụt. Do đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh, huyện quyết định sẽ chuyển ngày khai giảng đến khi thời tiết thuận lợi đối với toàn bộ 69 trường”.

Công văn của phòng GD&ĐT TX.Cửa Lò về việc dời lịch khai giảng.

Ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng GD&ĐT TX.Cửa Lò cũng cho biết: “Ngay khi có văn bản khẩn của Sở, chúng tôi đã ký văn bản để lùi ngày khai giảng ở tất cả các trường học trên địa bàn và lễ khai giảng sẽ được tổ chức khi thời tiết thuận lợi”.

Cũng theo Trưởng phòng GD&ĐT TX.Cửa Lò, vào sáng 5/9, do không tổ chức khai giảng nên các trường tại địa bàn vẫn học tập bình thường. Các phụ huynh tiếp tục theo dõi bởi nếu thời tiết thuận lợi, các trường có thể sẽ thay đổi vào phút cuối.

Hiện ở TP.Vinh vẫn mưa to và chưa có dấu hiệu dừng.

Tại TP.Vinh, phòng GD&ĐT cũng giao các trường chủ động lịch khai giảng. Theo thống kê, đa số các trường vẫn tổ chức lễ khai giảng ở nhà chức năng của nhà trường.

Tuy nhiên có 18 trường sẽ dời lịch khai giảng. Nhiều trường cũng đã thông báo thời gian khai giảng vào ngày 9/9, tức vào thứ 2 tuần tới. Ở bậc mầm non của TP.Vinh có 27/28 trường mầm non vẫn tổ chức bình thường. Riêng trường mầm non Nghi Đức có thể sẽ dời lịch vì hiện sân trường đang bị ngập.

Bên cạnh đó có một số trường mầm non ngoài công lập cũng dời lịch khai giảng. Ngoài chuyển ngày khai giảng, một số trường cũng đã lên kế hoạch chuyển địa điểm khai giảng sang hội trường ủy ban hoặc chuyển vào các nhà đa chức năng.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 1h ngày 5/9, áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng thấp trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị-Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp suy yếu từ áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ngoài khơi các tỉnh Quảng Trị- Quảng Nam nên trong ngày hôm nay (05/9), ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to (lượng mưa phổ biến 30-60mm/24 giờ).

Tường Vy