Sức khỏe

Nghệ An: 10 mẫu xét nghiệm đều âm tính với dịch tả lợn châu Phi

Cơ quan chức năng ở Nghệ An đã lấy 10 mẫu của 10 con lợn bị bệnh đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, cả 10 mẫu đều âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Ngày 24/3, thông tin từ chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, mẫu xét nghiệm 4 con lợn chết ở TP Vinh và huyện Đô Lương âm tính với vi rút tả lợn châu Phi.

Trước đó, vào ngày 22/3, con lợn gia đình ông Đặng Quang Khẩn, ở xóm 4, xã Ngọc Sơn, huyện Đô Lương bỗng nhiên bị chết. Tiếp đó, ngày 23/3, có 3 con  lợn của hộ ông Nguyễn Sỹ Phương ở khối Xuân Tiến, phường Hưng Dũng, TP Vinh cũng bị chết không rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được thông tin lợn chết, các cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tiến hành tiêu hủy theo quy định. Theo kết quả xét nghiệm từ chi cục Thú y vùng III, cả 4 con lợn chết nêu trên đều âm tính với dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Người dân vệ sinh chuồng trại, phòng chống dịch.

Trước đó, ông Hồ Nghĩa Bính, Trạm trưởng trạm Chăn nuôi - Thú y TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cho biết, từ ngày 15/3 đến 22/3, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai phát hiện có 6 con lợn bị bệnh tại 5 xã, phường gồm: Quỳnh Lộc, Mai Hùng, Quỳnh Xuân, Quỳnh Liên và Quỳnh Lập.

Tất cả các con lợn bị bệnh đều được cơ quan thú y lấy mẫu đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy toàn bộ 6 mẫu đều âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, địa phương luôn tích cực trong công tác phòng chống dịch. Hiện nay, 10/10 phường, xã trên địa bàn TX Hoàng Mai đã lập chốt khử trùng trên các trục đường chính.

TX Hoàng Mai đã lập chốt khử trùng trên các trục đường chính.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An khuyến cáo, người dân không được giấu dịch khi phát hiện lợn bị ốm hoặc chết không rõ nguyên nhân; không giết mổ, mua bán, vận chuyển, tiêu thụ khi phát hiện lợn dịch.

Với những hộ có lợn chết, tỉnh sẽ hỗ trợ 38.000 đồng/kg với lợn thịt và hơn 50.000 đồng/kg với lợn nái. Tỉnh chỉ đạo huyện trích ngân sách để hỗ trợ người chăn nuôi sớm nhất.

Theo chi cục Thú y Nghệ An, tỉnh này hiện có gần 900.000 con lợn, đứng thứ 5 cả nước. Trong đó, có 120 trang trại chăn nuôi lợn tập trung và gần 296.000 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (chiếm hơn 70% tổng đàn lợn của cả tỉnh).