Tiêu dùng & Dư luận

Ngày thứ 2 tài xế đình công tập thể, hãng Go-Viet lên tiếng

Trước tình hình hàng trăm tài xế đình công, tập trung tại văn phòng của Go-Viet, TP.HCM để phản đối chính sách mới, doanh nghiệp này chính thức lên tiếng.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin vào chiều 19/7, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Phát triển cộng đồng đối tác của Go-Viet bày tỏ: “Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn nỗ lực lắng nghe để mang lại lợi ích cho tất cả các bên đối tác và người dùng”

“Khi chương trình mới được áp dụng, thu nhập thuần của đối tác tài xế sẽ tăng nhờ tính năng nhân giá theo nhu cầu. Cách tính mới này được chúng tôi thực hiện dựa trên thuật toán, giúp hỗ trợ thu nhập ổn định cho đối tác tài xế”, ông Nguyễn Kiên cho hay.

Các tài xế Go-Viet vẫn tiếp tục đình công tập thể, tụ tập trước văn phòng công ty để phản đối chính sách mới.

Trước đó, Go-Viet cho biết, từ ngày 18/7, Go-Viet áp dụng nhân giá tùy theo nhu cầu đặt xe của người dùng, đồng thời cũng nâng cao mốc điểm tài xế cần thực hiện để đạt được mức thưởng.

Đối tác tài xế của Go-Viet có thể nhận thêm tiền thưởng khi đạt được các mốc điểm nhất định ngoài mức thu nhập thuần từ các chuyến xe. Đây là mức thu nhập bổ sung khi tài xế đạt đủ số chuyến, nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp tới người dùng.

Về mức điểm thưởng, theo Go-Viet, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tính toán “như điều kiện thị trường, mức độ đổi mới của công nghệ”.

Dù vậy, theo ghi nhận của PV, rất nhiều tài xế Go-Viet vẫn chưa hài lòng với cách giải thích của lãnh đạo hãng xe này. Hàng chục tài xế Go-Viet tiếp tục tập trung tại trụ sở của công ty ở ngã tư Trương Định – Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM để bày tỏ mong muốn quay về chính sách cũ.

Thậm chí, một nhóm tài xế khác cũng đến văn phòng của Go-Viet tại đường Bến Vân Đồn, quận 4, TP.HCM. Tình hình ngày càng phức tạp đã khiến nhiều lực lượng công an phải có mặt để giữ an ninh trật tự.

Ngoài việc phản đối chính sách mới, nhiều tài xế Go-Viet còn đặt vấn đề, vì sao cách tính điểm thưởng tại TP.HCM và Hà Nội có sự chênh lệch khá lớn.

Tại Hà Nội, cùng với 3 mốc điểm 40; 64; 80, các tài xế của Go-Viet được nhận tổng tiền thưởng tối đa tương ứng lên tới 90.000 đồng, 180.000 đồng và 300.000 đồng. Thêm vào đó, các chuyến xe chở khách Go-Bike ngoài khung giờ cao điểm từ thứ hai đến thứ sáu ở Hà Nội được tính 2,5 điểm.

Còn ở TP.HCM, tài xế Go-Viet nhận tổng tiền thưởng 40.000 đồng, 120.000 đồng và 240.000 đồng khi đạt các mốc 40; 64 và 80 điểm.

Không kể 2 ngày cuối tuần, các tài xế của hãng tại TP.HCM chạy dịch vụ chở khách Go-Bike sẽ được tính 4 điểm cho các cuốc xe trong khung giờ cao điểm (6h-9h và 17h-20h). Những cuốc xe ngoài 2 khung giờ này được tính 2 điểm.

Trong khi đó, chính sách cũ quy định mức thưởng là 30.000 đồng, 90.000 đồng và 180.000 đồng với số điểm tương ứng là 10; 18; 28. Các cuốc xe từ thứ Hai đến thứ Sáu trong 2 khung giờ 6h-9h và 17h-20h từ được tính 2 điểm, còn những khung giờ khác tính 1 điểm.

Nếu hoàn thành 32 cuốc xe chở khách ngoài khung giờ cao điểm từ thứ Hai đến thứ Sáu, tài xế Go-Viet sẽ đủ 64 điểm để được thưởng 120.000 đồng trong khi trước đây chỉ cần 28 cuốc trong khung giờ tương tự đã được thưởng 180.000 đồng.

Như vậy, tài xế Go-Viet tại Hà Nội cần hoàn thành 26 cuốc xe trong khung giờ thấp điểm các ngày trong tuần là đã đủ 64 điểm và được thưởng tới 180.000 đồng so với mức 120.000 đồng tại TP.HCM.

Đại diện Go-Viet cho biết, nguyên nhân có sự chênh lệch về mức thưởng cho tài xế ở TP.HCM và Hà Nội là do đặc thù của từng thị trường có sự khác biệt và bản thân giá cước của hãng tại Hà Nội cũng cao hơn TP.HCM.